ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นเดือนพ.ย.เพิ่มสูงกว่าคาดการณ์ แม้เสี่ยงโอมิครอนกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2021 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเร็วกว่าคาดในเดือนพ.ย. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง ซึ่งทำให้ประชาชนใช้จ่ายไปกับสินค้าและบริการมากขึ้น

ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.7% และมากกว่าตัวเลขของเดือนต.ค.ที่ 0.9%

ขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.2% เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากมีการทบทวนปรับค่าตามฤดูกาล หลังจากปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนต.ค.

ยอดขายเชื้อเพลิงเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 29.2% เมื่อเทียบรายปี อันเป็นผลมาจากการทะยานขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งได้ส่งแรงหนุนให้ยอดค้าปลีกโดยรวมปรับตัวขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ดี ยอดขายรถยนต์ร่วงลง 14.1% หลังเผชิญปัญหาคอขวดในฝั่งอุปทาน และยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 10.6% เนื่องจากความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านลดลง

ทั้งนี้ เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของญี่ปุ่น คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2565/2566 ที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 107.6 ล้านล้านเยน (9.4155 แสนล้านดอลลาร์) เนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19 ได้เพิ่มต้นทุนในการสนับสนุนประชากรสูงวัย โดยงบประมาณดังกล่าวประกอบด้วยเงิน 5 ล้านล้านเยนที่กันไว้สำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19, งบด้านกลาโหมที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5.37 ล้านล้านเยน และงบสำหรับการชำระหนี้ 24.3 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ดี ความหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยแรงหนุนจากการบริโภคยังคงมีความไม่แน่นอนด้วยสถานการณ์สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งได้เริ่มแพร่ระบาดในพื้นที่เมืองใหญ่ของญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมาซาโตะ โคอิเกะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดอิจิ ได้ให้ความเห็นว่า "ขณะนี้ผู้บริโภคยังไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โอมิครอนมากนัก เนื่องจากจำนวนผู้บริโภคที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยนั้นยังคงไม่ลดลง"


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ