ผลวิจัยชี้วัคซีนสูตร SV+SV ตามด้วยไฟเซอร์ป้องกันโอมิครอนได้น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 31, 2021 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเยล กระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐโดมินิกัน และสถาบันอื่น ๆ ซึ่งยังไม่ได้รับการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์เป็นเข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมินั้น ให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยแนะนำให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มเข้ารับการฉีดกระตุ้นเพิ่ม 2 เข็มเพื่อให้ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้

ผลการวิจัยดังกล่าวระบุว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 3 ให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในระดับที่คล้ายกับการฉีดวัคซีนแบบ mRNA 2 เข็ม ซึ่งไม่เพียงพอต่อการป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน โดยในกลุ่มผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์อีกเข็มนั้น มีระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์โอมิครอนน้อยกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 6.3 เท่า และน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา 2.7 เท่า

ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มโดยไม่มีการฉีดเข็มกระตุ้นนั้น ผลการวิจัยนี้ไม่พบว่ามีฤิทธิ์ลบล้างสายพันธุ์โอมิครอน

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยฮ่องกงและมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงร่วมกันเปิดเผยผลการวิจัย ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวคของจีนจำนวน 3 โดส ซึ่งรวมถึงเข็มบูสเตอร์ด้วยนั้น ไม่สามารถสร้างแอนติบอดีได้มากพอที่จะต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ