ฟิลิปปินส์จ่อผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิดในกรุงมะนิลา หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 30, 2022 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์จะผ่อนปรนมาตรการควบคุมการเดินทางในกรุงมะนิลาตั้งแต่วันที่ 1 ? 15 ก.พ. หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ นายคาร์โล โนกราเลส เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า กรุงมะนิลา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของผลผลิตทางเศรษฐกิจประเทศ พร้อมด้วยจังหวัดบูลาคัน คาวีเตและรีซัล จะผ่อนปรนการควบคุมโควิด-19 ด้วยการเปลี่ยนมาใช้มาตรการเฝ้าระวังระดับที่ 2

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังระดับที่ 2 นั้น ร้านอาหาร โรงยิมและโรงภาพยนตร์สามารถให้บริการได้ 50% ของขีดความสามารถทั้งหมด ขณะที่ ธุรกิจกลางแจ้งสามารถให้บริการได้ 70% โดยจะมีการทบทวนมาตรการควบคุมโควิด-19 ดังกล่าวทุก ๆ 2 สัปดาห์

ขณะที่ พื้นที่นอกกรุงมะนิลากว่า 90 แห่งจะบังคับใช้มาตรการเฝ้าระวังระดับที่ 3 ซึ่งธุรกิจกลางแจ้งสามารถให้บริการได้ 50% ของขีดความสามารถทั้งหมดและธุรกิจในอาคารสามารถให้บริการได้สูงสุดที่ 30%

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น มีขึ้นหลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ลดลงสู่กว่า 17,000 รายในวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ม.ค.) จากระดับประวัติการณ์ที่เกือบ 39,000 รายในช่วงกลางเดือนม.ค. อย่างไรก็ตาม อัตราผลตรวจเป็นบวกยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่าประชาชน 1 ใน 3 ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ติดโควิด-19

ปัจจุบัน ประชากรครึ่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ