"แมคโดนัลด์" เบรกร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย หวั่นกระทบรายได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2022 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์ เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากสหรัฐ ยังไม่แสดงทีท่าว่าจะเข้าร่วมกับธุรกิจอื่น ๆ ในการถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากที่หลายแบรนด์ต่างพากันออกมากดดันรัสเซียที่เข้าบุกยูเครน เนื่องจากแมคโดนัลด์เป็นเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีสัดส่วนการทำธุรกิจในรัสเซียมากกว่าเชนร้านอาหารอื่น ๆ

แมคโดนัลด์มีสาขาในรัสเซียจำนวนมาก เนื่องจากดำเนินธุรกิจในรัสเซียมาถึง 32 ปีแล้ว โดยแมคโดนัลด์มีสาขาในรัสเซียและยูเครนรวมกว่า 900 สาขา ซึ่งมียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 2% ของร้านค้าทั่วโลก อีกทั้งยังทำรายได้ราว 9% ของรายได้ทั่วโลก และมีกำไรจากการดำเนินงานในสัดส่วนราว 3%

ซารา เซนาโทเร นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา ซิเคียวริตี้เปิดเผยว่า "เมื่อปี 2557 หลังจากที่รัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีการผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ก็เป็นที่สังเกตว่า รัสเซียมีทัศนคติเชิงลบต่อบริษัทสัญชาติอเมริกัน รวมถึงแมคโดนัลด์ด้วย ซึ่งในขณะนั้นร้านแมคโดนัลด์ในรัสเซียถูกสั่งปิดเนื่องจากปัญหาด้าน "การละเมิดสุขอนามัย" โดยแมคโดนัลด์ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทในรัสเซียลงจาก 100% เหลือที่ราว 84% ในขณะนั้น

ทั้งนี้ ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับธุรกิจของแมคโดนัลด์คือความขัดแย้งครั้งนี้จะลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ ในแถบยุโรปหรือไม่ เนื่องจากภูมิภาคยุโรปมีสัดส่วนยอดขายคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของแมคโดนัลด์ทั่วโลก และคาดว่ามีผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ราว 1 ใน 3 ของกำไรทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ