ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ให้คำมั่นสร้างสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นอนาคตกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน ซอกยอล จากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ พรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะสร้างความสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นอนาคตกับญี่ปุ่น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากปัญหาช่วงสงคราม

นายยุนแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงโซล ภายหลังไม่กี่ชั่วโมงจากการคว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยระบุว่า "ความสัมพันธ์เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นจำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการพิจารณาว่าความเคลื่อนไหวในอนาคตใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น ซึ่งเกิดจากการปกครองแบบอาณานิคมของญี่ปุ่นในปี 2453-2488 รวมถึงค่าชดเชยสำหรับแรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นและซ่องทหารก่อนและในระหว่างสงคราม รวมถึงปัญหาด้านการควบคุมการส่งออก

นอกจากนี้ นายยุนเสริมว่า เขาจะจัดการกับประเด็นเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง แต่เปิดโอกาสให้มีการเจรจาระหว่าง 2 เกาหลี ส่วนในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ผู้นำทั้ง 2 ตกลงที่จะพบกันในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลว่า นายยุนชนะด้วยคะแนนโหวต 48.58% ส่วนนายอี แจมยอง ผู้สมัครจากพรรคเดโมเครติคของฝ่ายรัฐบาลแนวเสรีนิยม ได้คะแนน 47.8% เท่ากับว่านายยุนเฉือนชนะไปเพียง 0.78% เท่านั้น ด้วยคะแนนเสียงทั้งหมดนับได้ 98.3% เมื่อเวลา 02:15 น. ของวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ