เกิดเหตุโจมตีโบสถ์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีโบสถ์คาทอลิกในรัฐออนโด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรียในระหว่างพิธีมิสซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายฟุนมิลาโย อิบูคุน โอดุนลามิ โฆษกตำรวจรัฐออนโดเปิดเผยว่า มือปืนกลุ่มหนึ่งได้ก่อเหตุกราดยิงประชาชนทั้งบริเวณภายนอกและภายในโบสถ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

นายอาราคุนริน โอลูวาโรติมี อาเคเรโดลู ผู้ว่าการรัฐออนโดได้รุดไปยังสถานที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาล โดยเขากล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถระบุตัวตนและแรงจูงใจของผู้โจมตีได้

ส่วนแพทย์ประจำโรงพยาบาลเมืองโอโวกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายถูกนำตัวส่งมายังโรงพยาบาล 2 แห่งของเมืองโอโว พร้อมระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องรับบริจาคเลือดเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ของไนจีเรียได้กล่าวประณามเหตุโจมตีนี้ โดยเรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็นความชั่วร้าย ขณะที่นครรัฐวาติกันแถลงว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกำลังสวดภาวนาให้แก่เหยื่อที่ถูกทรมานอย่างเจ็บปวดในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง

ปัจจุบันไนจีเรียกำลังต่อสู้กลับกลุ่มก่อความไม่สงบอิสลามิสต์ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และกลุ่มติดอาวุธที่คอยก่อเหตุโจมตีและลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ


แท็ก มือปืน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ