สหรัฐเลิกแนะนำสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝีดาษลิง ชี้แพร่เชื้อจากการสัมผัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2022 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ตัดสินใจถอดคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยออกจากหนังสือเตือนเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงระหว่างการเดินทาง (Monkeypox Travel Health Notice) เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงซึ่งได้รับการวินิจฉัยในเบื้องต้นว่า สามารถแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสโดยตรง

"CDC ได้ตัดสินใจถอดคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยออกจากหนังสือ Monkeypox Travel Health Notice แล้ว เพราะอาจจะสร้างความสับสน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ CDC แนะนำนักเดินทางว่า การสวมหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งรวมถึงโรคฝีดาษลิง" CDC ระบุ

เว็บไซต์ของ CDC ระบุว่า โรคฝีดาษลิงนั้นนอกจากจะแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสโดยตรงกับแผลติดเชื้อ สะเก็ดแผล หรือของเหลวจากร่างกายแล้ว โรคนี้ยังสามารถแพร่ระบาดผ่านสารคัดหลั่งทางเดินหายใจในระหว่างที่มีการสัมผัสกันเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ในวันอังคาร (7 มิ.ย.) CDC ประกาศยกระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงสู่ระดับ 2 หลังพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000 ราย โดยเตือนให้นักเดินทางเพิ่มความระมัดระวังเพื่อสกัดการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย

หากในอนาคต CDC ยกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด CDC ก็จะแจ้งเตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

CDC เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 1,019 รายใน 29 ประเทศทั่วโลก โดยอังกฤษมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน 302 ราย ตามมาด้วยสเปน 198 ราย ส่วนโปรตุเกสมี 153 ราย และแคนาดามี 80 ราย ขณะที่สหรัฐมี 30 ราย


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ