ลูกค้าแบงก์ท้องถิ่นจีนบุกประท้วง เหตุถอนเงินไม่ได้-ถูกสกัดออกนอกพื้นที่

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนจำนวนมากที่รู้สึกโกรธแค้นเนื่องจากไม่สามารถถอนเงินออกจากธนาคารท้องถิ่น (rural bank) ของจีน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยประชาชนบางส่วนถูกทุบตีและนำตัวออกไป ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นที่สนใจในวงกว้าง เนื่องจากมีการพยายามใช้แอปพลิเคชันติดตามโควิด-19 เพื่อขัดขวางไม่ให้คนเหล่านี้เดินทางไปประท้วงได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนชูป้ายและตะโกนโห่ร้อง พร้อมกับกรูกันเข้ามาในสำนักงานสาขาของธนาคารกลางจีนในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 620 กิโลเมตร

วิดีโอที่มีผู้บันทึกภาพไว้เผยให้เห็นเหตุการณ์ซึ่งพนักงานรักษาความปอดภัยใช้ขวดน้ำและวัตถุอื่น ๆ ทุบตีผู้ประท้วง ขณะเข้าควบคุมฝูงชน นอกจากนี้ยังมีวิดีโอที่เผยแพร่ในภายหลังเผยภาพเจ้าหน้าที่พยายามสกัดผู้ประท้วงไม่ทราบจำนวนลงไปตามบันไดของสำนักงาน

ทั้งนี้ ผู้ที่มาประท้วงนั้นเป็นหนึ่งในลูกค้าหลายพันรายที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารท้องถิ่น 6 แห่ง ในมณฑลเหอหนานและมณฑลอานฮุยซึ่งอยู่ใกล้เคียง โดยธนาคารได้เสนอดอกเบี้ยในอัตราที่สูง แต่ภายหลังกลับไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยสื่อรายงานว่า ผู้บริหารบริษัทแม่ของธนาคารดังกล่าวกำลังหลบหนีเนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการจับกุมตัว ฐานก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

"เรามาในวันนี้ เพราะต้องการขอเงินที่ฝากไว้คืน เราต้องดูแลคนแก่และลูกหลานที่บ้าน การที่ถอนเงินออกมาไม่ได้กระทบต่อชีวิตของพวกเราเป็นอย่างมาก" หญิงคนหนึ่งจากมณฑลซานตงให้ข้อมูลโดยไม่เปิดเผยชื่อ เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ต้นเหตุของเรื่องอื้อฉาวในพื้นที่จนบานปลายไปสู่ระดับประเทศเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ยังเกิดขึ้นเพราะมีการใช้แอปติดตามโควิด-19 ในทางที่ผิด โดยประชาชนหลายรายที่ต้องการเดินทางไปยังเมืองเจิ้งโจวได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ แต่กลับพบว่า สถานะสุขภาพของตนในแอปกลับเป็นสีแดง ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้

ขณะที่บางส่วนรายงานว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนหลังเข้าเช็คอินที่โรงแรมว่า ทำไมจึงเดินทางมาที่เมืองนี้ โดยเจ้าหน้าที่ 5 รายในเมืองได้ถูกสั่งลงโทษในเวลาต่อมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ