เซี่ยงไฮ้เตรียมปูพรมตรวจโควิดสัปดาห์นี้ หวั่นล็อกดาวน์ซ้ำอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2022 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเตรียมปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 19-21 ก.ค.นี้ โดยจะตรวจคนละ 2 รอบในช่วงเวลาดังกล่าวกับประชาชนใน 9 เขตของนครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเขตซูฮุ่ย จิ้งอัน และหวงผู่ เพื่อรุกสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาจีนมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกันเฉลี่ยวันละ 390 ราย สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 340 ราย ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

อย่างไรก็ดี การที่รัฐบาลจีนยึดมั่นกับนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ "แบบไดนามิก" (dynamic zero COVID) ถึงขั้นลงโทษเจ้าหน้าที่ที่คุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ ทำให้เกิดความกังวลว่า เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าของจีนจะกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่เซี่ยงไฮ้ก็ยังไม่ฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์รอบก่อนอย่างเต็มที่

ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาดในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งส่งผลให้จีนสั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน โดยบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และสั่งควบคุมการเดินทาง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานประสบกับภาวะชะงักงัน


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ