จีนสั่งปรับตีตี โกลบอล 8 พันล้านหยวน เหตุละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูล

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2022 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน (CAC) เผยวันนี้ว่า ได้สั่งปรับบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) เป็นเงินกว่า 8.026 พันล้านหยวน (1.19 พันล้านดอลลาร์) หลังจากที่มีการตรวจสอบกว่า 1 ปีเกี่ยวกับการรวบรวมและการใช้ข้อมูลลูกค้า โดย CAC ได้เปิดฉากสอบสวนโดยทันทีหลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อเดือนมิ.ย. 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตีตีเริ่มมีความบาดหมางกับ CAC โดยเดินหน้าเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในสหรัฐ แม้ CAC จะเรียกร้องให้บริษัทระงับการทำ IPO ขณะรอตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านข้อมูลก็ตาม

นอกจากนี้ CAC ยังสั่งปรับนายเฉิง เว่ย ประธานกรรมการบริษัทตีตี และจีน หลิว ประธานบริหาร คนละ 1 ล้านหยวน โดยตีตีได้ละเมิดกฎหมาย 3 ฉบับ และการดำเนินการที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ได้คุกคามความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวได้ขจัดความไม่แน่นอนที่เคยส่งผลให้มูลค่าตลาดของตีตีร่วงลงกว่า 80% อีกทั้งการประกาศดังกล่าวส่งสัญญาณว่าบริษัทอาจผ่านพ้นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว และตอกย้ำคาดการณ์ว่าจีนกำลังผ่อนปรนภาคส่วนเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวท่ามกลางข้อจำกัดด้านโควิดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ