สหรัฐจ่อประกาศให้เงินช่วยเหลือด้านการทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2022 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะประกาศอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (24 ส.ค.) เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงครั้งใหม่ให้แก่ยูเครนมูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะนับเป็นจำนวนเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่มอบให้กับยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

การประกาศความช่วยเหลือครั้งใหม่ของสหรัฐมีขึ้นตรงกับวันประกาศอิสรภาพหรือวันชาติของยูเครนในวันพุธที่ 24 ส.ค. โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครน (USAI) ที่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรส เพื่อที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะสามารถจัดหาอาวุธจากภาคอุตสาหกรรมแทนที่จะใช้อาวุธจากคลังอาวุธของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระบุว่า อาวุธที่จะจัดส่งให้ยูเครนนั้นไม่ได้ประกอบด้วยอาวุธชนิดใหม่ที่กองทัพยูเครนไม่เคยได้รับมาก่อน แต่จะเน้นที่กระสุนปืน และเป้าหมายระยะกลางมากกว่า เช่น ระบบป้องกัน

ภายใต้โครงการ USAI การจัดส่งอาวุธอาจจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะถึงยุโรป เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ต้องจัดหาอาวุธเหล่านี้

นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ความขัดแย้งก็กลายเป็นสงครามที่สู้รบกันในทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ สหรัฐได้จัดสรรความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเป็นมูลค่า 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ