กลุ่มสนับสนุน "นาจิบ ราซัค" ถวายฎีกากษัตริย์มาเลเซียขอการอภัยโทษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2022 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย เพื่อขอการอภัยโทษต่อนายนาจิบ หลังถูกศาลพิพากษาจำคุกวานนี้

"ผมขอพระราชทานอภัยโทษโดยมีผลในทันทีต่อบุคคลผู้นี้ ซึ่งได้รับใช้ประเทศอย่างมีเกียรติ แต่คุณูปการของท่านได้ถูกทำลายลงอย่างน่าละอาย" นายไซอิด โมฮัมหมัด อิมราน ไซอิด อับดุล อาซิส ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบราว 200 คนได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักพระราชวังในวันนี้เพื่อยื่นถวายฎีกาดังกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบยังเรียกร้องให้นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทำการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอการอภัยโทษต่อนายนาจิบเช่นกัน

ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า นายนาจิบมีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) โดยมีโทษจำคุก 12 ปี ส่งผลให้นายนาจิบเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ต้องรับโทษจำคุก

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย แต่ต่อมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2552-2557 จนนำไปสู่การสอบสวนนายนาจิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ