ข่าวลือน้ำปนเปื้อนในอ่างเก็บน้ำทำชาวเซี่ยงไฮ้แห่กักตุนน้ำดื่มบรรจุขวด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2022 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนในนครเซี่ยงไฮ้แห่กักตุนน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำดื่มจากปัญหาน้ำทะเลปนเปื้อนน้ำในอ่างเก็บน้ำ โดยกรณีดังกล่าวได้จุดกระแสความไม่พอใจระลอกล่าสุดในกลุ่มชาวเซี่ยงไฮ้ ในขณะที่วิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฉซิน โกลบอลรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้เมื่อคืนวันอังคาร (11 ต.ค.) ว่า เซี่ยงไฮ้ได้ใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรักษาการจ่ายน้ำของเมือง เนื่องจากการปนเปื้อนจากน้ำทะเลทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับลดการจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำสำคัญ 2 แห่งเป็นการชั่วคราว

การประปาเซี่ยงไฮ้ออกแถลงการณ์ว่า อุปทานน้ำสำหรับการใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรมยังคง "เพียงพอ" และไม่มีแผนจะหยุดหรือจำกัดการจ่ายน้ำ พร้อมระบุว่า มีอ่างเก็บน้ำบางแห่งได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม แม้ทางการออกมารับรองแล้ว แต่ชาวเซี่ยงไฮ้ก็ยังคงเร่งกักตุนน้ำดื่มบรรจุขวดในวันนี้ (12 ต.ค.) จนน้ำดื่มบรรจุขวดในร้านขายของชำออนไลน์รายใหญ่บางแห่งของเซี่ยงไฮ้หมดเกลี้ยง เช่น ติ๊งต่ง ไหม่ไช่ และเหอหม่าของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง ส่วนน้ำดื่มบรรจุขวดที่ร้านขายของชำในเขตผู่ตงมีจำหน่ายในราคาสูงขึ้น 20%

เซี่ยงไฮ้ตั้งอยู่บริเวณปากแม่ย้ำแยงซี ซึ่งอยู่สูงกว่าทะเลจีนตะวันออกเพียงไม่กี่เมตร โดยพึ่งพาน้ำจืดจากอ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง รวมถึงอ่างเก็บน้ำชิงเฉ่าซา ซึ่งคิดเป็น 70% ของน้ำที่จ่ายให้กับเมือง

รายงานระบุว่า อ่างเก็บน้ำชิงเฉ่าซาและเฉินหังต้องเจอกับน้ำทะเลซึมเข้าตั้งแต่ช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนก.ย. แต่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวเซี่ยงไฮ้มีความกังวลอยู่แล้วว่าเซี่ยงไฮ้อาจจะถูกล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่ประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเจ้าหน้าที่ได้สั่งยกระดับการปูพรมตรวจหาเชื้อจนถึงต้นเดือนพ.ย. โดยในตอนที่เซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 เดือนในช่วงต้นปีนี้ ชาวเซี่ยงไฮ้จำนวนมากประสบปัญหาในการหาซื้ออาหาร น้ำดื่มบรรจุขวด และของจำเป็นในชีวิตประจำวันอื่น ๆ


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ