ฮ่องกงยอมให้ปชช.รวมตัวที่สาธารณะได้ 12 คน หวังกู้ชื่อฮับการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจะเพิ่มจำนวนคนที่อนุญาตให้รวมตัวกันได้ในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อจำกัดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด โดยการผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของการฟื้นฟูชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก

รัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ที่ประกาศเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า ทางการฮ่องกงจะอนุญาตให้ประชาชนจำนวนไม่เกิน 12 คนสามารถรวมตัวกันได้ในที่สาธารณะ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.นี้เป็นต้นไป จากเดิมที่กำหนดให้ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้ไม่เกิน 4 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องกับข้อกำหนดสำหรับจำนวนผู้เข้าใช้บริการที่ร้านอาหาร, โรงยิม และสวนสนุก อย่างไรก็ตาม มาตรการจำกัดจำนวนคนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนั้นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เนื่องจากไม่มีหลักฐานสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ที่อนุญาตให้ประชาชนมากถึง 240 คนเข้าร่วมงานเลี้ยงในอาคาร

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงต้องอดทนกับการควบคุมการรวมตัวกันอย่างเข้มงวดตลอดระยะเวลาการระบาดของโรคโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้จำกัดการรวมตัวของประชาชนได้แค่เพียง 2 คนเท่านั้นในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการควบคุมดังกล่าวเพื่อสกัดกั้นโรคโควิด-19 นั้น เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยในปีที่แล้ว ฮ่องกงได้ใช้การจำกัดจำนวนประชาชนที่สามารถรวมตัวกันได้เป็นข้ออ้างเพื่อปฏิเสธคำร้องขอจัดการชุมนุมประท้วง โดยฮ่องกงได้จำกัดการรวมตัวของประชาชนไว้แค่เลขหลักเดียวในช่วงเกือบ 7 เดือนของปีที่แล้วขณะที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นแต่อย่างใด


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ