เซี่ยงไฮ้เตรียมสร้างอาคารกักตัวผู้ป่วยโควิด 3,250 เตียงใกล้ใจกลางเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้จะสร้างอาคารกักตัวผู้ติดโควิด-19 ที่สามารถรองรับประชาชนได้หลายพันคนใกล้ใจกลางเมือง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนไม่น่าจะเปลี่ยนจากนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (Covid Zero) ในเร็ว ๆ นี้ แม้นโยบายดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายสูงก็ตาม

เอกสารการประมูลที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มเสนอราคาของรัฐบาลระบุว่า อาคารดังกล่าวจะสร้างขึ้นครอบคลุมพื้นที่ราว 35 เอเคอร์บนเกาะฟู่ซิง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของย่านธุรกิจของเซี่ยงไฮ้ และเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะมีเตียง 3,250 เตียง โดยโครงการมูลค่า 1.38 พันล้านหยวน (191 ล้านดอลลาร์) นี้ได้ตกเป็นของไชน่า คอมมิวนิเคชันส์ คอนสตรัคชัน โค ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับอาคารดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เซี่ยงไฮ้ที่เผชิญการชัตดาวน์ที่เข้มงวดนาน 2 เดือนเมื่อต้นปีนี้ กำลังเร่งสร้างสิ่งก่อสร้างพื้นฐานด้านโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น แม้ทำการปูพรมตรวจหาเชื้อซ้ำหลายครั้งและล็อกดาวน์เฉพาะกิจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ไฉซินรายงานว่าเซี่ยงไฮ้กำลังรับสมัครพนักงานในชุมชนหลายร้อยคนเพื่อทำงานที่สถานีตรวจหาเชื้อหรือประสานงานด้านโลจิสติกส์ในการล็อกดาวน์ด้วยสัญญาจ้างระยะ 2 ปี ซึ่งก็บ่งชี้ว่า มาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์จะยังคงดำเนินต่อไปไปอีกอย่างน้อยก็ในระยะใกล้นี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ออกมาปกป้องมาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์ในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งคาดกันว่า ปธน.สีจะได้ครองตำแหน่งเดิมเป็นสมัยที่ 3

ปธน.สีกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวช่วยรักษาชีวิตคนได้ ขณะเดียวกันก็เลี่ยงการพูดถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นต่อมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วประเทศ


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ