จีนเตรียมปูพรมตรวจโควิด-19 ในกว่างโจวหลังผู้ติดเชื้อใหม่พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า ประชาชนผู้อยู่อาศัยหลายล้านคนในเขตศูนย์กลางการผลิตทางตอนใต้ของมณฑลกว่างโจว ต้องเข้ารับการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่พยายามยับยั้งการแพร่ระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของกว่างโจว หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 2,000 รายเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่า ให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยใน 5 เขตของมณฑลกว่างโจว ซึ่งคิดเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรเกือบ 19 ล้านคนของมณฑลกว่างโจว จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.

การปูพรมตรวจเชื้อรอบล่าสุดในมณฑลกว่างโจวครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่จีนกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจหลายแห่ง รวมถึงกรุงปักกิ่ง นับเป็นดับความหวังว่าจีนจะสามารถการผ่อนคลายมาตรการและข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เขตต่าง ๆ ในมณฑลกว่างโจวที่จะได้รับการปูพรมตรวจหาเชื้อในสัปดาห์นี้ มีเขตไห่จู ซึ่งมีรายงานการพบผู้ป่วยจำนวนมากรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ จีนยังได้สั่งขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วทั้งเขตจากเดิมที่กำหนดไว้ตั้งแต่วันเสาร์-วันจันทร์ ให้ขยายไปถึงวันศุกร์แทน เนื่องจากผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มณฑลกว่างโจวรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันที่ 8 พ.ย.ทั้งหมด 2,637 ราย เพิ่มขึ้นจาก 2,377 รายในวันที่ 7 พ.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของเมือง และคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 8,176 รายทั้งหมดในจีนเมื่อวันที่ 8 พ.ย.


แท็ก โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ