ชาวจีนแห่กักตุนสินค้า-ยารักษาโรคเกลี้ยงร้าน หลังทางการคลายซีโร่โควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวจีนแห่ซื้อยาลดไข้ไอบูโพรเฟน ยารักษาไข้หวัด และชุดตรวจโควิด-19 ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเกิดภาวะขาดแคลนสินค้า

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ขณะนี้แทบไม่เหลือสินค้าที่ใช้สำหรับการรักษาอาการป่วยเองที่บ้านบนตลาดออนไลน์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมะนาว ลูกพีชกระป๋องที่เปี่ยมไปด้วยวิตามินซี หรือน้ำอิเล็กโทรไลส์ (electrolysed water)

การแห่กักตุนสินค้านั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาสามัญทั่วโลก แต่การแห่กักตุนสินค้าหลังทางการประกาศคลายล็อกดาวน์นั้นเรียกได้ว่าเป็นกรณีแรก โดยก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นในจีนหรือที่ไหน ๆ บนโลก ก็มักจะได้เห็นปรากฏการณ์ประชาชนโพสต์รูปภาพชั้นวางสินค้าตามร้านขายของชำที่ว่างเปล่าในเมืองใหญ่ก่อนที่ทางการจะออกคำสั่งให้ประชาชนกักตัวที่บ้าน

ทว่าคราวนี้ประชาชนชาวจีนต่างเร่งแห่กักตุนยารักษาโรค เพื่อเตรียมตัวรับมือกับกระแสการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงฤดูหนาว หลังจากที่จีนผ่อนปรนกฎระเบียบการติดตามผู้ป่วยโรคโควิด-19 พร้อมทั้งอนุญาตให้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถกักตัวที่บ้านและทดสอบหาเชื้อด้วยตัวเอง

ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปรับปรุงหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU) และเปิดคลินิกรักษาไข้ภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ เพื่อเตรียมรับมือกระแสการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้แล้วว่า ระบบสุขภาพจีนกำลังจะแบกรับผู้ป่วยไม่ไหว โดยมีคลิปแพร่กระจายทั่วโลกออนไลน์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นภาพที่ผู้ป่วยจำนวนมากต้องรับสารน้ำผ่านทางหลอดเลือดกันบนรถหรือริมถนน เนื่องจากคลินิกเต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ