บ.วิจัยอังกฤษเผยจีนมีแนวโน้มพบผู้ติดโควิด 1 ล้านคน - ตาย 5,000 คนต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มเผชิญยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 1 ล้านคนและผู้เสียชีวิต 5,000 คนต่อวัน ในขณะที่กำลังรับมือกับสิ่งที่คาดว่าจะเป็นการแพร่ระบาดระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

แอร์ฟินิตี้ (Airfinity) บริษัทวิจัยของอังกฤษเปิดเผยว่า จีนอาจเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายลงไปอีก โดยการแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันอาจทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มสูงถึง 3.7 ล้านคนในเดือนม.ค. และมีแนวโน้มจะเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอก ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดวันละ 4.2 ล้านคนในเดือนมี.ค.

แอร์ฟินิตี้ทำการสร้างแบบจำลองขนาดและผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน โดยใช้ข้อมูลระดับมณฑล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลกระทบของการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero Policy) อย่างกะทันหันนั้นรุนแรงกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์เอาไว้

ทั้งนี้ ณ วันพุธ (21 ธ.ค) จีนรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 2,966 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดไม่ถึง 10 คนนับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับรายงานจำนวนมากที่ระบุว่า ผู้ป่วยเริ่มล้นโรงพยาบาลต่าง ๆ ขณะที่ เมรุเผาศพฌาปนกิจไม่ทันต่อความต้องการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงวิธีที่รัฐบาลรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อก็เป็นปัจจัยหนึ่งเช่นกัน โดยจีนปิดจุดทดสอบเชื้อส่วนใหญ่และเลิกรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทุกรายในการรายงานรายวัน รวมถึงปล่อยให้ประชาชนพึ่งผลการตรวจหาเชื้อแบบเร็วโดยไม่จำเป็นต้องรายงานผล


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ