อินเดียเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดจากการระบาดระลอกใหม่ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมันสุกห์ มันดาวิยะ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดียออกมาเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโควิด-19 รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนและสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่อินเดียยังคงเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ทั่วประเทศจีน

นายมันดาวิยะกล่าวกับรัฐสภาว่า อินเดียจะเริ่มสุ่มตรวจโควิดจากจำนวน 2% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาถึงสนามบินของอินเดีย หลังจากที่ได้ขอให้หน่วยงานระดับภูมิภาคส่งตัวอย่างผลตรวจเชื้อที่เป็นบวกไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

นายมันดาวิยะกล่าวว่า "ภาครัฐต้องทำให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัย การใช้เจลล้างมือ รักษาสุขอนามัยของระบบทางเดินหายใจ และเว้นระยะห่างทางสังคม" พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนหรือรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ในการประชุมเพื่อทบทวนสถานการณ์โควิดในอินเดีย ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศในเอเชีย นายมันดาวิยะกล่าวว่า "การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบ ผมขอให้ทุกคนตื่นตัวและเฝ้าระวังให้มากขึ้น"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อินเดีย ซึ่งมีประชากร 1.3 พันล้านคน ได้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงและผู้คนส่วนใหญ่เริ่มไม่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปยังที่สาธารณะ

ทั้งนี้ คำเตือนจากรมว.สาธารณสุขอินเดียมีขึ้นในขณะที่จีนเตรียมรับมือการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างจากเมืองใหญ่ ๆ สู่พื้นที่ชนบท หลังจากที่เร่งยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) โดยไม่ได้เตรียมพร้อมให้ดีเมื่อต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ