จีนขยายระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยโควิด หวั่นยอดติดเชื้อพุ่งทำนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนจะพุ่งแตะระดับสูงสุดภายในเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมกับสั่งขยายระบบสาธารณสุขให้ครอบคลุมเพื่อรองรับผู้ป่วย อย่างไรก็ดี จีนยังคงมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิดได้

นายจาง เหวินหง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดเชื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนจะพุ่งแตะระดับสูงสุดภายในเวลา 1 สัปดาห์ และอัตราการป่วยรุนแรงจะพุ่งขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขและบุคคลากรทางการแพทย์ และคาดว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวอาจจะยืดเยื้อต่อไปประมาณ 1-2 เดือน ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือและขยายระบบสาธารณสุขให้ครอบคลุม"

จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่แสดงอาการจำนวนน้อยกว่า 4,000 รายทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยจีนได้ทำการจำกัดนิยามการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลง ท่ามกลางกระแสคลางแคลงใจว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการที่อยู่ในระดับต่ำนั้น กำลังบดบังสถานการณ์การแพร่ระบาดที่แท้จริง หลังรัฐบาลปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมโรคระบาดแบบฉับพลัน

นายหวัง กุ้ยเฉียง แพทย์โรคติดเชื้อระดับสูงเป็นตัวแทนคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศว่านับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจีนจะจำกัดความสำหรับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 จากการที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก พร้อมทั้งเสียชีวิตจากภาวะการหายใจล้มเหลวเท่านั้น ส่วนบุคคลที่เสียชีวิตจากโรคอื่นหรือเหตุการณ์อื่น เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลว จะไม่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 แม้ว่ากำลังล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในขณะนั้นก็ตาม


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ