ปักกิ่งเตรียมแจกยาต้านโควิดของไฟเซอร์หลังระบบสาธารณสุขรับภาระหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ของทางการจีน รายงานว่า กรุงปักกิ่งจะเริ่มกระจายยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ ให้กับศูนย์สุขภาพชุมชนในปักกิ่งในเร็ว ๆ นี้

รายงานดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ปักกิ่งกำลังประสบปัญหาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งทำให้โรงพยาบาลรับภาระหนักและร้านขายยาขาดแคลนยารักษาโรค

รายงานระบุว่า แพทย์ในชุมชนจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับตัวยา และจะสามารถสั่งยาให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาได้

บุคลากรรายหนึ่งของศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตซีเฉิงของกรุงปักกิ่งกล่าวว่า "เราได้รับแจ้งจากทางการแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่ายาจะมาถึงเมื่อใด"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ยาแพกซ์โลวิดยังคงเป็นยาที่ใช้รักษาโควิด-19 เพียงตัวเดียวที่เป็นยาจากต่างประเทศและได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนให้ใช้ในจีน แต่การเข้าถึงตัวยานั้นยากมาก โดยเมื่อแพลตฟอร์มสาธารณสุขรายหนึ่งของจีนเปิดขายยาตัวดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ยาก็หมดอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากนี้ จีนยังอนุมัติการใช้ยาแอซวูดีน (Azvudine) ซึ่งเป็นยารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทานจากบริษัทเจ็นนิวอิน ไบโอเทค (Genuine Biotech) ของจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ