"กูเกิล-ยูทูบ" จ่อโดนศาลอุทธรณ์สหรัฐฟ้องรอบใหม่คดีละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2022 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์สหรัฐได้รื้อฟื้นคดีที่ฟ้องร้องกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทอื่น ๆ อีกหลายบริษัทในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวของเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี ด้วยการติดตามกิจกรรมของพวกเขาบนยูทูบโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง เพื่อใช้ในการแสดงโฆษณาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

ศาลอุทธรณ์ภาคเก้าแห่งสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลชี้แจงว่า สภาคองเกรสไม่ได้พยายามที่จะขัดขวางการร้องเรียนเรื่องความเป็นส่วนตัวที่อิงกับกฎหมายของรัฐต่าง ๆ ด้วยการออกกฎหมายของรัฐบาลกลางว่าด้วยการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กบนสื่อออนไลน์ (Children's Online Privacy Protection Act - COPPA) ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางและอัยการสูงสุดประจำรัฐ ยกเว้นโจทก์ที่เป็นภาคเอกชน ในการกำกับดูแลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์ของเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 13 ปี

การฟ้องร้องนั้นได้กล่าวหาว่า กูเกิลได้ละเมิดกฎหมายที่คล้ายคลึงกันของรัฐต่าง ๆ และผู้ให้บริการคอนเทนต์บนยูทูบ อาทิเช่น แฮสโบร อิงค์ (Hasbro Inc), แมทเทล อิงค์ (Mattel Inc), การ์ตูน เน็ตเวิร์ก (Cartoon Network) และดรีมเวิร์กส์ แอนิเมชั่น (DreamWorks Animation) ได้หลอกล่อเด็กเข้าไปที่แชนแนลของพวกเขา โดยรู้ดีว่ารู้ว่าเด็ก ๆ เหล่านี้จะถูกติดตาม

ในเดือนก.ค. 2564 เบ็ธ แล็บสัน ฟรีแมน ผู้พิพากษาศาลแขวงในซานฟรานซิสโกได้ยกฟ้องคดีดังกล่าว โดยตัดสินว่ากฎหมาย COPPA ของรัฐบาลกลางนั้นขัดขวางการฟ้องร้องของโจทก์ภายใต้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย โคโลราโด อินเดียนา แมสซาชูเซตต์ นิวเจอร์ซีย์ และเทนเนสซี

แต่ในการตัดสินของผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาคเก้าด้วยมติ 3 ต่อ 0 เสียงเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) เพื่อรื้อฟื้นคดีฟ้องร้องนั้น ผู้พิพากษามาร์กาเรต แม็คคีโอนกล่าวว่า เนื้อหาของกฎหมาย COPPA ของรัฐบาลกลางทำให้มีการสันนิษฐานว่า สภาคองเกรสมีความประสงค์จะห้ามบรรดาโจทก์ใช้กฎหมายของรัฐเพื่อดำเนินคดีกับการกระทำผิดแบบเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ