ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพชี้ โอกาสเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นอันตรายในจีน "ค่อนข้างต่ำ"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร. คริส เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองซีแอตเทิล แสดงความเห็นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในจีนนั้นไม่น่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นอันตราย

ดร. เมอร์เรย์แสดงความเห็นดังกล่าวในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐออกมาเตือนในสัปดาห์นี้ว่า อาจเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดในประเทศจีน และว่าการที่จีนขาดความโปร่งใสอาจทำให้ตรวจจับความเสี่ยงด้านสาธารณสุขได้ยากขึ้น

ดร. เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการสถาบันตัวชี้วัดและการประเมินด้านสุขภาพ ชี้ว่าในปีนี้อาจมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนถึงหลายพันล้านคนทั่วโลก แต่ไม่มีเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น มีเพียงสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนเท่านั้น

"นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมจึงมองว่า ความเสี่ยงที่จะมีสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายในจีนนั้นค่อนข้างต่ำ" ดร. เมอร์เรย์กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นและมาแทนที่โอมิครอนได้ จะต้องมีคุณลักษณะพิเศษอย่างยิ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ มีการค้นพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว โดยเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าแต่ทำให้เกิดอาการป่วยน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิมที่ปรากฏในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปลายปี 2562

ดร. เมอร์เรย์กล่าวว่าการห้ามเดินทางเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล และคิดว่าไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อนักท่องเที่ยวด้วย

"ข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นคือ เราต้องการความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในจีน" ดร. เมอร์เรย์กล่าว "สัญญาณแรกสุดว่ามีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นแล้ว คือจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลหรืออัตราการเสียชีวิตด้วยโควิดมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่จำนวนผู้ติดเชื้อสูง เพราะเรารู้ว่านั่นมาจากโอมิครอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ