หลายฝ่ายเรียกร้องผู้บัญชาการทหารรัสเซียรับผิดชอบ หลังสูญเสียกำลังพลจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 2, 2023 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้บัญชาการทหารของรัสเซียมาลงโทษเพื่อรับผิดชอบต่อการสูญเสียกำลังพลจำนวนมากจากการโจมตีของยูเครน

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 400 นาย และบาดเจ็บ 300 นายจากการถูกโจมตีเมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า การโจมตีมีขึ้นหลังช่วงเที่ยงคืนวานนี้ โดยยูเครนได้ยิงจรวดโจมตีโรงเรียนอาชีวะแห่งหนึ่งในเมืองมาคิฟคา แคว้นโดเนตสก์ ซึ่งเป็นที่พักของทหารเกณฑ์รัสเซีย และอยู่ไม่ห่างจากคลังอาวุธของรัสเซีย

มีรายงานว่า ขณะที่ยูเครนยิงจรวด HIMARS ที่ได้รับจากสหรัฐ ถล่มโรงเรียนอาชีวะดังกล่าว คลังอาวุธที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จนทำให้ทหารรัสเซียบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตเพียง 63 นายจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ถือเป็นการสูญเสียกำลังพลครั้งใหญ่ของรัสเซีย

บล็อกเกอร์หลายรายของรัสเซีย ซึ่งมีผู้ติดตามหลายแสนคน ระบุว่า การสูญเสียกำลังพลจำนวนมากดังกล่าวเกิดจากการให้ทหารเกณฑ์รัสเซียมาพักอาศัยอยู่ใกล้กับคลังอาวุธ แม้ผู้บัญชาการทหารรู้ว่าจะทำให้ตกเป็นเป้าการโจมตีของยูเครน

นอกจากนี้ มีการเปิดเผยว่า คลังเก็บอาวุธดังกล่าวไม่มีการปกปิดหรือพรางตาแต่อย่างใด

"สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองมาคิฟคาถือว่าน่ากลัวมาก การนำทหารจำนวนมากมาพักอาศัยอยู่ใกล้กับคลังอาวุธเป็นความคิดของใคร ซึ่งแม้แต่คนโง่ก็รู้ว่าหากเกิดการโจมตีก็จะมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก" นายอาร์ชานเจล สเปตซ์แนซ ซี บล็อกเกอร์รายหนึ่งระบุ

กองทัพยูเครนยังเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตมากกว่า 700 นายจากการถูกโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ