แพทย์จีนคาด ชาวเซี่ยงไฮ้ 70% ติดโควิดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เอ๋อเจิน รองประธานโรงพยาบาลรุ่ยจิน และสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า ชาวเซี่ยงไฮ้ถึง 70% อาจติดเชื้อโควิด-19 แล้วในระหว่างการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นหลังทางการจีนยกเลิกนโยบายคุมโควิดที่เข้มงวดซึ่งใช้มานานหลายปีอย่างกะทันหันเมื่อเดือนธ.ค. และทำให้โรงพยาบาลและสถานฌาปนกิจศพรับภาระเกินความจุอย่างรวดเร็ว

นายเฉินประเมินไว้ว่าคนส่วนใหญ่จากประชากร 25 ล้านคนในเซี่ยงไฮ้อาจติดโควิด-19 แล้ว

นายเฉินกล่าวกับต้าเจียงตง สตูดิโอ (Dajiangdong Studio) ของหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า "ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิดในเซี่ยงไฮ้นั้นเป็นวงกว้างมาก และอาจเข้าถึงประชากร 70% แล้ว ซึ่งมากกว่าเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค.ร่วม 20-30 เท่า"

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้เผชิญมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดนาน 2 เดือนตั้งแต่เม.ย. ซึ่งในระหว่างนั้นมีประชาชนกว่า 600,000 คนติดเชื้อ และอีกมากถูกส่งตัวไปอยู่ที่ศูนย์กักตัว

แต่ปัจจุบัน เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดไปทั่วเซี่ยงไฮ้ และผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงต้นปี 2566

ในเมืองใหญ่อื่น ๆ ของจีน รวมถึงปักกิ่ง, เทียนจิน, ฉงชิ่ง และกว่างโจว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเสนอว่าการแพร่ระบาดขึ้นถึงจุดสูงสุดไปแล้ว

นายเฉินเสริมว่า โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ของเขามีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาตัววันละ 1,600 คน ซึ่งมากเป็น 2 เท่าของช่วงก่อนที่จะคลายมาตรการต่าง ๆ และ 80% ของผู้ป่วยฉุกเฉินที่เข้ารักษาตัวเป็นผู้ติดเชื้อโควิด


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ