แรงงานรถไฟอังกฤษจ่อผละงานประท้วงครั้งใหญ่ 5 วัน เริ่มพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานการรถไฟอังกฤษเตรียมผละงานประท้วงในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้การขนส่งเป็นอัมพาตและเพิ่มปัญหาให้แก่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค แห่งอังกฤษ

รายงานระบุว่า แรงงานจากสหภาพแรงงานจะนัดประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธ (4 ม.ค.) โดยระบุว่าจะกลับไปทำงานตามปกติหลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในเดือนม.ค. ที่มีความสำคัญต่อผู้ค้าปลีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประท้วงดังกล่าวเกิดจากความไม่พอใจต่อค่าครองชีพที่พุ่งสูง โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษในปีที่ผ่านมา แต่ค่าจ้างปรับขึ้นไม่ทันค่าเงินเฟ้อ โดยเฉพาะในภาคการบริการสาธารณะ

ขณะเดียวกัน พยาบาลและคนขับรถพยาบาลวางแผนที่จะนัดหยุดงานภายในเดือนนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งออกมาเตือนว่า ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) กำลังประสบปัญหาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดและโควิด-19

ทั้งนี้ นายกฯซูนัคกล่าวโทษว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานและข้าวสาลี ทำให้ต้นทุนไฟฟ้าและอาหารปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวเตือนด้วยว่า ช่วงเวลาที่ยากลำบากกำลังรออยู่เบื้องหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ