สถานทูตญี่ปุ่นกลับมาให้บริการวีซ่าในจีนตามปกติแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (20 ม.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้กลับมาให้บริการด้านวีซ่าในจีนตามปกติแล้ว

เนื้อหาในเว็บไซต์ระบุว่า เนื่องด้วยผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้บริการด้านวีซ่า ณ สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีนลดลงเป็นการชั่วคราว แต่ขณะนี้ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โรคระบาด

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานก่อนหน้านี้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่พอใจที่บางประเทศเลือกปฏิบัติด้วยการออกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน โดยนายชอน เรน กรรมการผู้จัดการบริษัท ไชน่า มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป (China Market Research Group) เปิดเผยว่า "นักท่องเที่ยวชาวจีนโกรธเกาหลีใต้มาก และโกรธญี่ปุ่นมากยิ่งกว่า ที่ออกกฎซึ่งเชื่อว่าเจาะจงมาที่พวกเขาเท่านั้น" และ "ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตรวจโควิด แต่เป็นเพราะนโยบายเหล่านี้พุ่งเป้ามาที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศไทยและสิงคโปร์ เนื่องจากทั้งสองประเทศยินดีต้อนรับเรา"

ขณะเดียวกัน ดรากอน เทรล อินเตอร์เนชันแนล (Dragon Trail International) บริษัทด้านการตลาดในประเทศจีน รายงานว่า สถานการณ์การเดินทางไปต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะดีขึ้นเรื่อย ๆ และดีขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนก.ค. ไปจนถึงช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ในเดือนก.ย. และวันชาติจีนในต.ค. โดยจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนคือ ฮ่องกง มาเก๊า และไทย ในขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีนโยบายไม่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวชาวจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ