จีนเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดรายสัปดาห์ลดลง 72% หลังการระบาดเริ่มซาลง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายสัปดาห์ในโรงพยาบาลลดลงเหลือไม่ถึง 1,000 ราย เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกล่าสุดหลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า ในระหว่างวันที่ 3-9 ก.พ. ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในโรงพยาบาลมีจำนวนอยู่ที่ 912 ราย ลดลงจาก 3,278 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยในจำนวนดังกล่าว 27 รายเสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลว ขณะที่อีก 885 รายเสียชีวิตจากโรคประจำตัวอื่น ๆ ขณะติดเชื้อโควิด

ตัวเลขจากทางการแสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ต่างจากช่วงแรกที่จีนตกอยู่ในความโกลาหลจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหัน ทำให้ศพผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถาน และประชาชนประสบความยากลำบากในการเข้ารับการรักษา

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่าขาดความโปร่งใส หลังทางการจีนกำหนดนิยามการเสียชีวิตจากโควิด-19 ให้แคบลง

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันในโรงพยาบาลแตะระดับสูงสุดที่ 4,273 รายในวันที่ 4 ม.ค. และยอดผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. มีมากกว่า 83,000 ราย


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ