นักท่องเที่ยวเยือนฮ่องกงเดือนม.ค.ร่วง 93% จากระดับก่อนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนฮ่องกงในเดือนม.ค.ลดลง 93% เมื่อเทียบกับระดับก่อนโควิด-19 ระบาด เนื่องจากสัปดาห์สุดท้ายของการใช้ข้อจำกัดการเดินทางเพื่อคุมโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่สามารถเดินทางไปฮ่องกงได้

ฮ่องกงเปิดเผยว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนฮ่องกงกว่า 498,000 คนในเดือนม.ค. ต่ำกว่าระดับประมาณ 6.8 ล้านคนเมื่อเดือนม.ค. 2562 อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่าในเดือนธ.ค.ถึง 3 เท่า ซึ่งสะท้อนถึงช่วงที่จีนแผ่นดินใหญ่เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดที่เข้มงวดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนม.ค.นั้นยังมีกฎควบคุมโควิดอยู่หลายข้อ ซึ่งอาจเป็นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนฮ่องกง รวมถึงในระหว่างวันหยุดตรุษจีนในช่วงปลายเดือน โดยมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังฮ่องกง และนักท่องเที่ยวยังต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชม. ก่อนการเดินทางอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เปิดพรมแดนระหว่างกันอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบในช่วงต้นเดือนก.พ. หลังจากปิดมาเกือบ 3 ปี ปูทางให้มีการเดินทางระหว่างกันอีกครั้ง และให้ฮ่องกงฟื้นฟูบทบาทตัวเองให้ฐานะประตูธุรกิจที่สำคัญระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับทั่วโลก


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ