ญี่ปุ่นคลายคุมเข้ม-ยกเลิกปูพรมตรวจโควิดสำหรับผู้มาเยือนจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2023 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นประกาศยุติการปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนผ่อนคลายการคุมเข้มพรมแดน เนื่องจากนักเดินทางจากจีนที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกนั้นมีอัตราต่ำนับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเปลี่ยนไปใช้วิธีการสุ่มตรวจแทน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) หลังจากที่ญี่ปุ่นดำเนินนโยบายสกัดกั้นโควิด-19 อย่างเข้มงวดกับผู้มาเยือนที่มาจากจีนไปเมื่อเดือนธ.ค.และม.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน

อย่างไรก็ตาม นักเดินทางที่มาจากจีนจำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบภายในอย่างน้อย 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางมายังญี่ปุ่น และภายใต้แนวทางใหม่นี้ นักเดินทางราว 20% จะต้องถูกสุ่มตรวจเชื้อโควิด-19 โดยจะดำเนินการกับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่นโดยเที่ยวบินที่เลือกสุ่มตรวจ

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังยกเลิกข้อจำกัดที่กำหนดให้เที่ยวบินที่บินตรงมาจากจีนสามารถลงจอดได้เฉพาะ 4 สนามบินหลักที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งได้แก่ สนามบินนาริตะ สนามบินฮาเนดะ สนามบินคันไซ และสนามบินชูบุ

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า อัตราการตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นบวกในหมู่นักเดินทางจากจีนมีจำนวนต่ำกว่า 1% นับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

เมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดข้อบังคับสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่และผู้ที่เดินทางเยือนจีนภายในระยะเวลา 7 วันทั้งหมด ต้องทำการทดสอบเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึง

ในช่วงต้นเดือนม.ค. ทางการญี่ปุ่นได้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมพรมแดนสำหรับผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยกำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการมีผลทดสอบเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางมายังญี่ปุ่น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ