สื่อตีข่าวสหรัฐเล็งอนุญาตผู้เดินจากจีนไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงรอยเตอร์, วอชิงตัน โพสต์ และเอ็นบีซี นิวส์รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเตรียมยกเลิกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนตรวจเชื้อโควิด-19 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 มี.ค.นี้ เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ที่พากันยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ CDC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ญี่ปุ่นได้ยกเลิกข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางจากจีนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทางการสหรัฐจะยังคงติดตามการแพร่ระบาดในจีนและทั่วโลกต่อไป

ในช่วงต้นเดือนม.ค.ปีนี้ สหรัฐได้ดำเนินการตามทิศทางเดียวกับอินเดีย แคนาดา อิตาลี ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ในการออกมาตรการใหม่ ๆ หลังจากที่รัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยสหรัฐและประเทศเหล่านั้นกำหนดให้ผู้โดยสารเที่ยวบินที่มีอายุตั้งแต่อายุ 2 ปีขึ้นไป ต้องมีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายในระยะเวลาสองวันก่อนที่จะออกเดินทางจากจีน ฮ่องกง หรือมาเก๊า

จีนได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกระทันหันเมื่อต้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เชื้อโควิด-19แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โดยแม้ว่าผู้นำระดับสูงของจีนได้ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ด้วยการอ้างว่าอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากตั้งคำถามเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ