กูเกิลเล็งตั้งกองทุนสนับสนุนสื่อท้องถิ่นในไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล เปิดเผยในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า จะจัดตั้งกองทุนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 3 ปี ข้างหน้า เพื่อช่วยกระตุ้นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลของสื่อไต้หวัน

กูเกิลระบุว่า จะจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตสื่อท้องถิ่นผ่านกองทุนที่เรียกว่า กองทุนความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันทางดิจิทัลของข่าวไต้หวัน (Taiwan News Digital Co-prosperity Fund) เพื่อยกระดับความสามารถในการเผยแพร่สื่อดิจิทัล โดยกองทุนนี้จะช่วยให้สื่อท้องถิ่นของไต้หวัน "ฝึกฝนทักษะในด้านดิจิทัล เพิ่มความเชี่ยวชาญและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมข่าวของไต้หวันอย่างยั่งยืน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กูเกิลได้รับแรงกดดันในบางประเทศให้เจรจาข้อตกลงทางการค้าและจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตข่าวสำหรับเนื้อหาที่เผยแพร่ออกไป แม้ว่าจะไม่ใช่ในไต้หวันก็ตาม

นางทีนา หลิน กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายปฏิบัติการของกูเกิลประจำไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในไทเปว่า "แม้ว่ากูเกิลจะเผชิญหน้ากับความท้าทายมากมายในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศในภาพรวม แต่ไต้หวันก็ยังคงเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญในระดับโลก"

กูเกิลกล่าวว่าอุตสาหกรรมสื่อของไต้หวันเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านการแข่งขันครั้งใหญ่ในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยชี้ให้เห็นว่ารายได้จากโฆษณาสำหรับสื่อแบบดั้งเดิมลดลง 70% จากปี 2546 ถึงปี 2563

โครงการดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของกูเกิลในการพัฒนากลไกเพื่อสนับสนุนและช่วยชดเชยแก่ผู้ให้บริการข่าวระดับภูมิภาคที่มีเนื้อหาปรากฏอยู่บนกูเกิล ในขณะเดียวกันก็เผชิญหน้ากับความเป็นไปได้ที่ว่ารัฐบาลอาจออกกฎบังคับที่กำหนดให้ต้องมีกลไกดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ