ออมเดียเผยงานวิจัยใหม่ชี้การผลิตเนื้อหาโดยแพลตฟอร์มสตรีมมิงชั้นนำของโลกฟื้นตัวขึ้นในปี 2565 โดยเน็ตฟลิกซ์ (Netflix), อะเมซอน (Amazon), แอปเปิ้ลทีวีพลัส (Apple TV+), ดิสนีย์พลัส (Disney+), เอชบีโอ แม็กซ์ (HBO Max), ฮูลู (Hulu), พาราเมาท์พลัส (Paramount+) และพีค็อก (Peacock) มีออริจินัลคอนเทนต์ที่ออกฉายครั้งแรกในปี 2565 รวมทั้งหมด 1,752 เรื่อง เพิ่มขึ้น 60% และรวมเวลา 4,878 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 87%
เน็ตฟลิกซ์เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ออกฉายในปี 2565 มากที่สุดด้วยจำนวน 935 เรื่องและ 3,531 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่า 50% มาจากนอกสหรัฐอเมริกา หากนับตั้งแต่ลิลี่แฮมเมอร์ (Lilyhammer)ซึ่งเป็นออริจินัลซีรีส์เรื่องแรกของเน็ตฟลิกซ์ ออกฉายในปี 2555 ออมเดียประมาณการว่า เน็ตฟลิกซ์ได้เปิดตัวออริจินัลคอนเทนต์ของตัวเองไปแลวกว่า 14,000 ชั่วโมง
"การผลิตต้นฉบับที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุหลักมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ การผลิตใหม่ที่ล่าช้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถออกฉายได้ในที่สุด และการเปิดตัวบริการ D2C ที่ได้รับการสนับสนุนจากสตูดิโอในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น ดิสนีย์พลัส, เอชบีโอ แม็กซ์, และพาราเมาท์พลัส"ทิม เวสต์คอตต์ นักวิเคราะห์อาวุโสของออมเดียกล่าว
ออมเดียประมาณการว่าออริจินัลคอนเทนต์ของเน็ตฟลิกซ์จำนวน 935 เรื่องที่ออกฉายในปี 2565 มีมูลค่า 5.8 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ออมเดียยังคาดการณ์ว่า 42% ของยอดทั้งหมดนี้เป็นการลงทุนโดยสตรีมเมอร์นอกอเมริกาเหนือ โดยลงทุน 1.1 พันล้านดอลลาร์ในยุโรป และ 1 พันล้านดอลลาร์ในเอเชียและโอเชียเนีย
นับเป็นปีที่สามติดต่อกันที่อะเมซอนเปิดตัวออริจินัลคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ของสหรัฐมากกว่าที่เป็นของสหรัฐลงบนไพรม์ วิดีโอ (Prime Video) โดยมีออริจินัลคอนเทนต์รวม 203 เรื่องและ 764 ชั่วโมงที่ออกฉายครั้งแรกในปี 2565 ถือเป็นยอดรวมรายปีที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของอะเมซอน
"การผลิตต้นฉบับที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุหลักมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ การผลิตใหม่ที่ล่าช้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถออกฉายได้ในที่สุด และการเปิดตัวบริการ D2C ที่ได้รับการสนับสนุนจากสตูดิโอในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น ดิสนีย์พลัส, เอชบีโอ แม็กซ์, และพาราเมาท์พลัส"ทิม เวสต์คอตต์ นักวิเคราะห์อาวุโสของออมเดียกล่าว
จำนวนออริจินัลคอนเทนต์ทั้งหมดจากผู้ให้บริการรายอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวถึงที่ออกฉายในปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 614 เรื่องในปี 2565 เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี ออริจินัลคอนเทนต์เหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา โดยบริการเอชบีโอ แม็กซ์ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ผลิตออริจินัลคอนเทนต์มากกว่า 30% จากทั้งหมด 614 เรื่อง ขณะที่ดิสนีย์พลัสผลิตคอนเทนต์ 19% จากทั้งหมดนั้น