ผู้เชี่ยวชาญมองบวก แม้ Starship ระเบิดกลางเวหาวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2023 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญยังคงแสดงความเชื่อมั่นต่อบริษัท SpaceX ของนายอีลอน มัสก์ แม้ยานอวกาศ Starship ได้เกิดระเบิดกลางอากาศขณะปล่อยขึ้นสู่วงโคจรวานนี้

นายไมเคิล ชีตส์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอวกาศ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ถือเป็นการล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

"นี่เป็นเพียงเที่ยวบินทดลอง และเป็นการทดสอบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐสำหรับจรวดที่มีขนาดใหญ่และทรงพลังเช่นนี้ การที่แท่นปล่อยจรวดไม่ถูกทำลาย ก็ถือว่าการทดลองประสบความสำเร็จ การที่ Starship สามารถอยู่ในอากาศเป็นเวลาหลายนาที ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ และการเก็บเกี่ยวข้อมูลจำนวนมากสำหรับการยิงจรวดครั้งต่อไป ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ" นายชีตส์ระบุ

ด้านนายอีลอน มัสก์ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความยินดีต่อทีม @SpaceX ในการทดลองปล่อยยาน Starship ที่น่าตื่นเต้น! เราได้เรียนรู้มากมายสำหรับการปล่อยยานครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"

ทั้งนี้ บริษัท SpaceX ของนายอีลอน มัสก์ ได้ทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ที่ฐานปล่อยจรวดที่รัฐเท็กซัส

อย่างไรก็ดี หลังการปล่อยตัวเพียงไม่กี่นาที จรวดได้เริ่มเสียการทรงตัว และเกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศ ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่า ทีมงานภาคพื้นดินได้ตัดสินใจสั่งระเบิดจรวดเพื่อความปลอดภัย โดยยานลำดังกล่าวไม่มีการส่งมนุษย์ขึ้นไปแต่อย่างใด

คาดว่านายอีลอน มัสก์จะยังคงเดินหน้าทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ต่อไป ซึ่งมีความสำคัญต่อ SpaceX ในภารกิจขนส่งมนุษย์อวกาศ ดาวเทียมและยานอวกาศ รวมทั้งการสำรวจดวงจันทร์ตามโครงการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ