สหรัฐไฟเขียวนำเข้าถุงมือยางจาก "สมาร์ท โกลฟ" ของมาเลย์ หลังแก้ไขปมแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐสั่งยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทสมาร์ท โกลฟ (Smart Glove) ผู้ผลิตถุงมือยางของมาเลเซีย หลังสั่งห้ามนำเข้านาน 17 เดือน โดยระบุว่า สมาร์ท โกลฟได้ทำการแก้ไขปัญหาด้านการบังคับใช้แรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย. 2564 หน่วยงานศุลกากรและป้องกันชายแดน (CBP) ของสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทสมาร์ท โกลฟ์ และกลุ่มบริษัทในเครือ อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่บริษัททำการบังคับใช้แรงงานในโรงงานผลิต

สมาร์ท โกลฟ ซึ่งผลิตถุงมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์และอาหารกล่าวว่า บริษัทต่อต้านการบังคับใช้แรงงานและให้คำมั่นในการดูแลด้านสวัสดิภาพของพนักงาน

CBP ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (26 เม.ย.) ว่า สมาร์ท โกลฟได้ดำเนินมาตรการแก้ไขต่าง ๆ รวมถึงการคืนค่าธรรมเนียมการจัดหางานที่แรงงานข้ามชาติได้จ่ายไป ซึ่งบรรดานักเคลื่อนไหวกล่าวว่า ค่าธรรมเนียมจำนวนมากส่งผลให้แรงงานเหล่านี้กลายเป็นแรงงานขัดหนี้

นอกจากนี้ สมาร์ท โกลฟ ยังช่วยยกระดับสภาพความเป็นอยู่ของแรงงาน และนำนโยบายและระเบียบปฏิบัติที่เน้นให้พนักงานเป็นศูนย์กลางมาใช้

ทั้งนี้ บริษัทต่าง ๆ ของมาเลเซีย รวมถึงซัพพลายเออร์ด้านน้ำมันปาล์มและถุงมือแพทย์รายใหญ่ของโลก ได้ถูกตรวจสอบเพิ่มขึ้นในด้านการละเมิดสิทธิแรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแรงงานในภาคการผลิตของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ