สหรัฐเปิดตัวโครงการปกป้องนักข่าวทั่วโลก เลี่ยงภัยคุกคามทางกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 3, 2023 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการสหรัฐได้เปิดตัวโครงการปกป้องนักข่าวทั่วโลก เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางกฎหมายซึ่งมุ่งเป้าไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ โดยเป็นกลยุทธ์ที่นางซาแมนธา พาวเวอร์ ผู้บริหารองค์การองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) กล่าวว่าเป็นความยุติธรรม

นางพาวเวอร์ประกาศเปิดตัวโครงการปกป้องนักข่าว (Reporters Shield) ในงานเฉลิมฉลองวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ณ สำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN)

นางพาวเวอร์กล่าวว่า "ด้วยความที่ไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องได้ องค์กรสื่ออิสระหลายแห่งจึงถูกบีบให้ปิดตัวลงหรือพยายามเซนเซอร์ตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการดึงดูดความสนใจจากผู้ที่อาจเป็นปรปักษ์" พร้อมเสริมว่า "ผู้นำที่ทุจริตล้วนรู้เรื่องราวนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงใช้กฎหมายแบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ"

USAID ระบุว่า มีแผนจะทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อส่งมอบเงินสูงถึง 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการ Reporters Shield ซึ่งเครือข่ายผู้สื่อข่าวที่รายงานเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมและการทุจริต (OCCRP) และศูนย์ด้านความยุติธรรมระหว่างประเทศไซรัส อาร์ แวนซ์ จะบริหารร่วมกัน

นางพาวเวอร์กล่าวอีกว่า "เพื่อให้นักข่าวและสื่อทนต่อกฎหมายได้ พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเข้มงวด อีกทั้งยังต้องการการฝึกอบรมเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้อง และต้องการแหล่งข้อมูลสำหรับการว่าจ้างทนายความและครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย"

ทั้งนี้ USAID ระบุว่า โครงการ Reporters Shield จะเป็นโครงการสำหรับสมาชิก และองค์กรต่างๆ จะจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีตามปัจจัยต่างๆ เช่น ที่ตั้งขององค์กร และจำนวนข่าวที่พวกเขาผลิตต่อปี


แท็ก สหรัฐ   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ