ว่านหัวเคมิคอลเซ็นข้อตกลงกับบริษัทฝรั่งเศส มุ่งพัฒนาโครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 16, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่านหัวเคมิคอลเซ็นข้อตกลงกับบริษัทฝรั่งเศส มุ่งพัฒนาโครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล

บริษัท ว่านหัว เคมิคอล ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือสามฝ่ายร่วมกับผู้แทนรายจากจีนและฝรั่งเศส เพื่อร่วมพัฒนาโครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลที่นิคมอุตสาหกรรมเผิงไหล (Penglai Industrial Park) ของว่านหัว เคมิคอล

เหลียว เซิงไถ ประธานกรรมการของว่านหัว เคมิคอล กล่าวว่า ผมดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือของเรากับสุเอซ เอสเอ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เช่นนี้ ความสำเร็จของโครงการว่านหัวหลายโครงการเป็นผลมาจากความสามารถทางเทคนิคระดับมืออาชีพอันไร้ที่ติของสุเอซ เอสเอ รวมถึงงานบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม ผมมั่นใจว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีความสำคัญบนเส้นทางสู่โลกสีเขียว และจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความสามารถ เทคโนโลยี และทรัพยากร ซึ่งจะถูกต่อยอดในการสร้างแบรนด์และโครงการคุณภาพสูง ตามโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน

โครงการกลั่นน้ำทะเลเผิงไหลมีบริษัท 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ซิวิล เอนจิเนียริง (Shanghai Civil Engineering) ในเครือบริษัท ไชนา เรลเวย์ กรุ๊ป จำกัด (CREC), ว่านหัว เคมิคอล และสุเอซ เอสเอ (Suez SA) ของฝรั่งเศส (ชื่อเดิมสุเอซ เอนไวรอนเมนต์) และมีพื้นที่ตามแผนอยู่ที่ 56,000 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้าง 23,000 ตร.ม.

โครงการดังกล่าวมี 6 กระบวนการ ได้แก่ การรับน้ำ การจับตัวและตกตะกอน การกรอง การบำบัดกากตะกอน ผลิตภัณฑ์น้ำ และการจ่ายพลังงาน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ โครงการจะผลิตน้ำแยกเกลือได้วันละ 100,000 ตันในเฟสแรก และจะมีกำลังแยกเกลือออกจากน้ำทะเลรวมตามแผนที่ 300,000 ตันต่อวันเมื่อเสร็จสิ้นทุกเฟส

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมเผิงไหลของว่านหัวมีเป้าหมายในการสร้างฐานอุตสาหกรรมเคมี ครอบคลุมทั้งสารเคมีชั้นดี ปิโตรเคมี และวัสดุพลังงานใหม่ระดับไฮเอนด์ โดยจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 7 ของบริษัทฯ จากทั้งโลก

นอกจากนี้ ว่านหัว เคมิคอล ยังทุ่มเทในการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยนำกระบวนการขั้นสูงมาใช้ เช่น รีเวิร์สออสโมซิสและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเพื่อทำให้น้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่มีความเข้มข้น โดย 73% ของน้ำที่ได้นี้นำมาใช้ในสวนสาธารณะ ส่วนโรงงานบำบัดน้ำเสียของบริษัทฯ ที่นิคมอุตสาหกรรมหยานไถ มีกำลังการผลิตเกือบ 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราผลิตน้ำดีได้ 75% บริษัทฯ ใช้เทคโนโลยีการหมุนเวียนน้ำทิ้งแบบ MDI เช่นกัน

ทั้งนี้ พิธีลงนามจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในการประชุมครั้งที่ 5 ของสภาผู้ประกอบการจีน-ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานอย่างเป็นทางการเนื่องในโอกาสที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เดินทางเยือนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ