ซีอีโอ OpenAI เยือนเกาหลีใต้เตรียมพบผู้นำประเทศ-สตาร์ตอัปท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเพนไอเอ (OpenAI) เตรียมเข้าพบประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และสตาร์ตอัปท้องถิ่นประมาณ 100 รายในวันนี้ (9 มิ.ย.) ขณะที่เกาหลีใต้พยายามส่งเสริมการแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในประเทศ

หลังเดินทางเยือนทวีปยุโรปเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่อพบปะกับฝ่ายนิติบัญญัติและผู้นำประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสและภัยคุกคามของ AI นายอัลท์แมนได้เดินทางไปยังอิสราเอล จอร์แดน กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย และเกาหลีใต้ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่พัฒนาโมเดลพื้นฐานของตนเองสำหรับ AI ประเภทเดียวกับที่สหรัฐและจีนกำลังเป็นผู้นำ โดยได้รับแรงหนุนจากบริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เช่น เนเวอร์ (Naver), กาเกา (Kakao) และแอลจี (LG)

บริษัทเหล่านี้กำลังสำรวจโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดเฉพาะกลุ่มหรือตลาดเฉพาะทางที่ผู้เล่นเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐหรือจีนยังไม่ได้เข้ามา หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างผู้บริหารของบริษัทเนเวอร์เมื่อเดือนพ.ค.ว่า เนเวอร์มีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน AI ที่สามารถแปลภาษาท้องถิ่นสำหรับประเทศที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองในตะวันออกกลาง รวมถึงประเทศที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ เช่น สเปน และเม็กซิโก

การพัฒนาอย่างรวดเร็วและกระแสนิยมของ Generative AI นับตั้งแต่ที่บริษัทโอเพนไอเอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปีที่แล้ว กระตุ้นให้ฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกกำหนดกฎหมาย เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีดังกล่าว

สหภาพยุโรป (EU) กำลังเดินหน้าร่างกฎหมาย AI ซึ่งคาดว่าจะออกเป็นกฎหมายในปลายปีนี้ ขณะที่สหรัฐกำลังเตรียมปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันสำหรับ AI แทนที่จะออกกฎหมายใหม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีกฎระเบียบด้าน AI ใหม่ที่รอการอนุมัติจากรัฐสภา แต่ถูกมองว่าเข้มงวดน้อยกว่ากฎหมายของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ