ไฟป่าแคนาดารุนแรงหนัก ไหม้ 416 จุด ทั่วประเทศ คาดลามยาวตลอดฤดูร้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 11, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) ว่า ไฟป่าครั้งใหม่ซึ่งกำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นและไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายพันคนทั่วแคนาดา และมีการเตือนว่าไฟป่าครั้งนี้อาจกินเวลานานตลอดฤดูร้อน

ไฟป่ากินพื้นที่กว่า 46,000 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนหน้านี้ เนื่องจากแคนาดามีอุณหภูมิร้อนเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทางตะวันตกของแคนาดาได้รับผลกระทบหนักเป็นพิเศษ ซึ่งไฟฟ้าทวีความรุนแรงขึ้นในรัฐแอลเบอร์ตา หลังจากทุเลาลงไปหลายวัน และในคืนวันศุกร์ (9 มิ.ย.) เมืองเอดสันมีคำสั่งอพยพประชาชนเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ค.

"ไฟป่ามันรุนแรงเกินที่จะควบคุมได้ จนทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางส่วนจำต้องถอยหนี" นายลุ เมอร์ซิเออร์ ผู้บริหารเยลโลว์เฮดเคาน์ตี ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเอดสัน กล่าว "พวกเขาไม่สามารถรับมือกับไฟป่านี้ได้"

ส่วนที่รัฐบริติชโคลัมเบียนั้น ในเมืองทัมเบลอร์ ริดจ์ ซึ่งมีประชากร 2,400 คน ต้องอพยพผู้คนออกไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไฟลุกลามเข้าใกล้ เพียงไม่กี่ไมล์จากตัวเมือง

ด้านนายฟรองซัวส์ บอนนาร์เดล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของรัฐควิเบกทางตะวันออก กล่าวเมื่อวันเสาร์ (10 มิ.ย.) ว่า สถานการณ์ไฟป่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของควิเบกทรงตัวแล้ว แต่ในภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างยากลำบาก และหลายเมืองถูกไฟไหม้

ประชาชนราว 14,000 คน ในรัฐควิเบก ถูกสั่งให้อพยพ โดยนายบอนนาร์เดล กล่าวว่า "เรายังไม่ชนะการต่อสู้กับไฟ"

"ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของควิเบกที่ต้องรับมือกับไฟป่ามากจำนวนมากขนาดนี้ และต้องอพยพผู้คนเป็นจำนวนมาก เรากำลังคิดว่าน่าจะต้องรับมือกับไฟป่าไปตลอดทั้งฤดูร้อน" นายบอนนาร์เดล กล่าว

ด้านหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแคนาดาจัดทำบัญชีจำนวนไฟป่า โดยพบว่ามีไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อยู่ทั่วประเทศ 416 จุด โดย 203 จุด เป็นไฟป่าประเภทที่ไม่สามารถควบคุมได้


แท็ก ไฟป่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ