ปักกิ่งประกาศให้ค่ารักษาภาวะมีบุตรยากรวมอยู่ในประกันสุขภาพ เริ่มก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า จะออกค่าใช้จ่ายให้สำหรับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ 16 ประเภทภายใต้ระบบการดูแลสุขภาพของเมืองตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นอัตราการเกิดในจีน

นายตู้ ซิน รองผู้อำนวยการสำนักประกันสุขภาพแห่งชาติของกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การผสมเทียมในหลอดแก้ว (IVF), การปลูกถ่ายตัวอ่อน, การแช่แข็งและการเก็บน้ำเชื้อนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาที่จะรวมอยู่ในประกันขั้นพื้นฐาน

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนพยายามหยุดยั้งจำนวนการเกิดที่ลดลง หลังจากมีประชากรลดลงครั้งแรกในรอบ 60 ปี โดยที่จำนวนทารกแรกเกิดลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.77 ต่อ 1,000 คนในปี 2565 และคาดว่าจะลดลงอีกในปี 2566

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้ออกคำแนะนำแก่มณฑลต่าง ๆ เกี่ยวกับการปฏิรูปนโยบายเพื่อสนับสนุนอัตราการเจริญพันธุ์

รัฐบาลมณฑลเหลียวหนิง ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ระบุเมื่อเดือนพ.ค.ว่า จะรวมเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ไว้ในประกันสุขภาพด้วย

รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ประกาศข่าวนี้ ก่อนการตัดสินของศาลสำหรับคดีของนางเทเรซา สวี หญิงชาวจีนวัย 35 ปีที่ยังไม่ได้แต่งงาน ซึ่งฟ้องโรงพยาบาลของรัฐในปักกิ่งฐานละเมิดสิทธิของเธอโดยไม่ยอมแช่แข็งไข่เพราะเธอยังไม่ได้แต่งงาน

ด้วยความกังวลเกี่ยวกับการสูงวัยอย่างรวดเร็วของประชากรจีน ที่ปรึกษาทางการเมืองของรัฐบาลจึงเสนอเมื่อเดือนมี.ค.ว่า ผู้หญิงโสดและที่ยังไม่ได้สมรสควรสามารถมีสิทธิ์แช่แข็งไข่ของตนและทำ IVF รวมถึงบริการอื่น ๆ ได้

อนึ่ง นับเป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิงจีนที่ยังไม่ได้แต่งงานที่จะสามารถเข้าถึงการรักษาภาวะมีบุตรยากได้ เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว และเทคโนโลยีการแช่แข็งไข่ เนื่องจากมีจีนกฎว่าพวกเธอต้องแต่งงานก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ