"ฮาเคอร์นัส" จับมือ "เอซ" ใช้เทคโนโลยีรีไซเคิลตะกั่วที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในโรงงานอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอซ กรีน รีไซคลิง (ACE Green Recycling) หรือเอซ (ACE)ลงนามในข้อตกลงการจัดหาอุปกรณ์และการออกใบอนุญาตกับบริษัทฮาเคอร์นัส ลีด เวิร์กส์ (Hakurnas Lead Works Ltd) จัดตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ในอิสราเอลและโรมาเนีย ด้วยการใช้เทคโนโลยีรีไซเคิลแบตเตอรี่ตะกั่วที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ของเอซที่โรงงานผลิตตะกั่วแบบทุติยภูมิในอิสราเอล โดยความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนระดับภูมิภาค

ไมรอน บะดิน ซีอีโอและเจ้าของฮาเคอร์นัส กล่าวว่า เรารู้ทันทีถึงคุณค่าของเทคโนโลยีที่เอซมอบให้เรา และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับพวกเขาเพื่อนำพาอุตสาหกรรมไปสู่ทิศทางใหม่ที่ยั่งยืนมากขึ้น สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการร่วมมือกับเอซเพื่อเป็นผู้ใช้รายแรก ๆ ของเทคโนโลยีที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากฮาเคอร์นัสมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำการพัฒนาในอุตสาหกรรมเสมอ

แบตเตอรี่ตะกั่วมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านพลังงานสำหรับการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน แต่เดิมแบตเตอรี่ตะกั่วจะถูกรีไซเคิลผ่านกระบวนการหลอมซึ่งต้องใช้อุณหภูมิในการดำเนินงานมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก รวมถึงขยะมูลฝอยที่เป็นพิษซึ่งต้องนำไปฝังกลบ

ด้านนิชเชย์ ชาธา ซีอีโอของเอซ กรีน กล่าวว่า ฮาเคอร์นัสเป็นบริษัทแห่งนวัตกรรมมาโดยตลอด และด้วยการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ เรามองว่าพวกเขาได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการรีไซเคิลแบตเตอรี่ตะกั่วในยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นการชี้นำให้กับโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รายอื่น ๆ ในภูมิภาค ข้อตกลงความร่วมมือกับฮาเคอร์นัสนั้นสอดคล้องกับความมุ่งมั่นที่ต่อเนื่องของทั้งสองบริษัทได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในการสร้างความมั่นใจว่าการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกไม่เพียงแต่สร้างผลกำไรเท่านั้น แต่ยังยั่งยืนด้วย

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีรีไซเคิลของเอซแตกต่างจากการหลอมโลหะ โดยจะแทนที่เตาหลอมและสามารถทำงานที่อุณหภูมิห้อง ใช้ไฟฟ้า ปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรงเป็นศูนย์ และลดขยะมูลฝอยได้มากกว่า 80% ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มกำไรของฮาเคอร์นัสอย่างมาก และลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงานและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เมื่อติดตั้งระบบเต็มรูปแบบ มีคาดการณ์ว่าโรงงานจะรีไซเคิลเศษแบตเตอรี่ได้ 50,000 ตันต่อปี ป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 30,000 ตัน ยกเลิกการฝังกลบขยะมูลฝอย 2,400 ตัน รีไซเคิลพลาสติกได้มากกว่า 3,500 ตัน และสร้างงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ค่าตอบแทนสูงและยั่งยืนสำหรับชุมชน

นอกจากนี้ ข้อตกลงยังเปิดโอกาสให้สองบริษัทร่วมมือกันเพื่อใช้กระบวนการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอซในการพัฒนาโครงการใหม่ (greenfield) ที่อิสราเอลและโรมาเนีย รวมถึงนำเทคโนโลยีโลหวิทยาสารละลายของเอซมาใช้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ