สารให้ความหวาน "แอสปาร์แตม" ส่อถูกบรรจุเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) เตรียมกำหนดให้แอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง โดยคาดว่าจะมีการประกาศในเดือนหน้า ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะสร้างความขัดแย้งกับอุตสาหกรรมอาหารและบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารต่าง ๆ

ทั้งนี้ แอสปาร์แตมคือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ถูกใช้มากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมายตั้งแต่น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลของโคคา-โคลาไปจนถึงหมากฝรั่งมาร์ส เอ็กซ์ตรา (Mars? Extra) และเครื่องดื่มชาและน้ำผลไม้ของแบรนด์ สแนปเปิล (Snapple)

IARC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (WHO) จะจัดให้แอสปาร์แตมอยู่ในรายชื่อ "อาจเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์" เป็นครั้งแรกในเดือนก.ค. นี้ IARC ได้ข้อสรุปดังกล่าวเมื่อต้นเดือนมิ.ย. หลังจากการหารือกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญภายนอกขององค์กร ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อประเมินว่าสารบางอย่างอาจเป็นอันตรายหรือไม่ เมื่ออิงตามหลักฐานทั้งหมดที่เคยมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน

รายงานระบุว่า JECFA ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญร่วมด้านวัตถุเจือปนอาหารที่จัดตั้งขึ้นผ่านความร่วมมือกันระหว่างองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นผู้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ แต่ไม่มีการระบุว่าปริมาณเท่าใดที่สามารถบริโภคได้โดยปลอดภัย

คำตัดสินของ IARC เกี่ยวกับสารต่าง ๆ ที่คล้ายคลึงกันในอดีต ได้สร้างความกังวลในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้อง รวมถึงกดดันให้บรรดาผู้ผลิตคิดค้นสูตรใหม่ และเปลี่ยนไปใช้สารอื่นแทน โดยกรณีดังกล่าวนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประเมินของ IARC อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ