"สี จิ้นผิง" สั่งจนท.เพิ่มมาตรการป้องกันภัยน้ำท่วม หวั่นปชช.ถูกกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 5, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ออกคำสั่งให้หน่วยงานรัฐบาลทุกระดับ ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องการดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากกังวลว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง โคลนถล่ม และพิบัติภัยต่าง ๆ ในประเทศ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในมณฑลและภูมิภาคทางตอนใต้ ตอนกลาง และตอนเหนือของจีน ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำลายสะพานต่าง ๆ รวมถึงสร้างความเสียหายต่อรถยนต์และบ้านเรือนจำนวนมาก

การออกคำสั่งของปธน.สี มีขึ้นหลังจากที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมทั้งเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนด้วย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินสูญหาย

มีวิดีโอบนสื่อออนไลน์ที่แสดงให้เห็นภาพแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกรากในเมืองต่าง ๆ และผู้คนกำลังอพยพหนีน้ำที่สูงถึงระดับเอว

ทั้งนี้ ปธน.สีได้กำหนดให้สำนักงานควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐ (State Flood Control and Drought Relief Headquarters) และกระทรวงจัดการภาวะฉุกเฉิน (Ministry of Emergency Management) กับกระทรวงชลประทาน (Ministry of Water Resources) เพิ่มระดับการประสานงานกันให้ดียิ่งขึ้น, ปรึกษาหารือกันมากขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับการวิจัย และปรับปรุงระบบการเตือนภัยและการคาดการณ์ล่วงหน้าด้วยเช่นกัน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (4 ก.ค.) กระทรวงชลประทานของจีนได้ออกมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินระดับ 4 สำหรับการป้องกันน้ำท่วมสำหรับเขตมองโกเลียใน และมณฑลเหลียวหนิง, มณฑลจี๋หลิน และมณฑลเฮยหลงเจียง

นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลจีนคาดว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าวในวันนี้ (5 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ