EU ชงแผนคุ้มครองสิทธิผู้ที่ทำงานระยะไกล ป้องสิทธิไม่ติดต่อเรื่องงานนอกเวลางาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) กำลังสนับสนุนแผนการคุ้มครองและสิทธิของการทำงานจากที่บ้านและจากระยะไกล โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติของ EU กว่า 30 รายได้ลงนามในเอกสารที่เปิดตัวในวันนี้ (10 ก.ค.) ซึ่งจะรับรองการเข้าถึงพื้นที่ทำงานร่วมกัน ห้ามติดตามคอมพิวเตอร์ของพนักงานที่ทำงาจากที่บ้าน และปกป้องพวกเขาจากการส่งหรือตอบกลับอีเมลนอกเวลางาน

เอกสารฉบับดังกล่าวซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ได้รับการพัฒนาและเปิดตัวโดยองค์กรพันธมิตรแรงงานแห่งอนาคต (Future Workforce Alliance) ซึ่งเป็นองค์กรของนักการเมือง ผู้นำธุรกิจ และนักวิชาการที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของสภาพแวดล้อมการทำงาน

เอกสารนี้มีเป้าหมายเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการของ EU และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทที่มีพนักงานที่ทำงานแบบผสมสาน หรือไฮบริด ซึ่งก็คือการทำงานในสำนักงานสลับกับทำงานจากระยะไกล หรือทำงานจากระยะไกลโดยเฉพาะ และเพื่อสร้างคำจำกัดความทางกฎหมายของ "ความสัมพันธ์ที่ดีกับเทคโนโลยีในที่ทำงาน" สำหรับพนักงานที่ทำงานจากที่บ้านหรือในสถานที่ห่างไกลอื่นๆ

นายดราโกส ปิสลารู ประธานคณะกรรมาธิการสภายุโรปว่าด้วยการจ้างงานและกิจการสังคม กล่าวว่า "การทำงานจากระยะไกล การทำงานแบบผสมผสาน และความสัมพันธ์ที่ยืดหยุ่นระหว่างานและชีวิตนั้นถือเป็นมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจ ธุรกิจ และคนงานของเรา" พร้อมเสริมว่า "สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำให้ผู้คนต้องสูญเสียเส้นแบ่งระหว่างชีวิตส่วนตัวกับอาชีพการงาน เพิ่มอัตราความเหนื่อยหน่ายจากงานและความเหงา"

ทั้งนี้ กฎบัตรนี้สร้างขึ้นจากข้อเสนอสิทธิที่จะตัดขาดจากการติดต่อ (right to disconnect) ของ EU ซึ่งเป็นการเรียกร้องก่อนหน้านี้เพื่อให้สิทธิตามกฎหมายแก่พนักงานของ EU ในการไม่ตอบรับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานและปิดการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์นอกเวลาทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ