รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์เผยทางการจับตาความเสี่ยงจีนบุกไต้หวันอย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์กำลังเฝ้าติดตามอยู่ทุกวันถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะรุกรานไต้หวัน ตามแผนฉุกเฉินที่ฟิลิปปินส์ได้วางเอาไว้เพื่อรับมือกับความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ โดยฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรทางทหารของสหรัฐ

นายกิลเบิร์ต เตโอโดโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราต้องประเมินอย่างจริงจังถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะรุกรานไต้หวัน"

นอกจากนี้ นายเตโอโดโรกล่าวเสริมว่า "อย่างไรก็ตาม เรายังคงเดินหน้าวางแผนเพื่อเตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน แต่รวมถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมดในภูมิภาคด้วย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในบรรดาพันธมิตรตามสนธิสัญญาของสหรัฐทั้ง 5 ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และไทย ฟิลิปปินส์อยู่ใกล้ไต้หวันมากที่สุด โดยมีเกาะทางเหนือสุดอยู่ห่างออกไปเพียง 190 กิโลเมตร (118 ไมล์)

รายงานระบุว่า สำหรับฟิลิปปินส์ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือความปลอดภัยของพลเมืองกว่า 100,000 รายที่อาศัยและทำงานในไต้หวัน

นายเตโอโดโรกล่าวเสริมว่า มาตรการฉุกเฉินที่เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กำลังหารือกันคือความร่วมมือจากหลายหน่วยงานและไม่ใช่แค่ความพยายามในการป้องกัน

รายงานระบุว่า ฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรด้านกลาโหมของสหรัฐมานานหลายทศวรรษ แต่การที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ทหารสหรัฐขยายการเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์ในปีนี้ ได้ทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก โดยจีนเรียกว่าเป็นการกระพือความตึงเครียดในภูมิภาค

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้ให้สิทธิ์สหรัฐในการเข้าถึงฐานทัพเพิ่มอีก 4 แห่งในปีนี้ โดยบางแห่งอยู่ในจังหวัดที่ใกล้กับไต้หวัน ขณะที่ฟิลิปปินส์กล่าวย้ำหลายครั้งว่าไม่ได้เข้าข้างประเทศใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ