พายุ "ขนุน" หอบฝนถล่มฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น-บริการชินคันเซนชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของญี่ปุ่นในวันนี้ (9 ส.ค.) ขณะที่พายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาคแห่งนี้อย่างช้า ๆ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับและบริการรถไฟความเร็วสูงชินคันเซนต้องหยุดชะงัก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนที่กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ อาจก่อให้เกิดโคลนถล่ม น้ำท่วม และลมกระโชกรุนแรง ในขณะที่แถบเมฆฝนตามแนวยาว (linear rainband) ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนัก อาจก่อตัวขึ้นทางตอนใต้และตอนเหนือของเกาะคิวชู รวมทั้งเกาะอามามิ-โอชิมะ หลังจากเกาะใกล้เคียง เช่นเกาะทาเนกาชิมะและยาคุชิมะ ซึ่งอยู่ปลายสุดของตอนใต้เกาะคิวชู ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟที่ระงับการให้บริการได้แก่ บริการรถไฟชินคันเซนระหว่างสถานีคุมาโมโตะและคาโกชิมะ-ชู รวมทั้งบริการรถไฟนิชิคิวชูระหว่างสถานีทาเคะโอะออนเซนและนางาซากิ

ส่วนบริการรถไฟชินคันเซนสายซันโย จะงดให้บริการในวันพร่งนี้ (10 ส.ค.) ตั้งแต่รถไฟขบวนแรกจนถึงเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างสถานีฮิโรชิมาและโคคุระ หลังตรวจสอบความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น

ทางด้านบริษัทคิวชู อิเล็กทรอนิกส์ พาวเวอร์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีครัวเรือนราว 17,630 แห่งในจังหวัดคุมาโมโตะ โออิตะ มิยาซากิ และคาโกชิมะ ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ