ตำรวจออสซี่ตามสืบคดีเห็ดพิษในอาหารกลางวันคร่าชีวิตผู้สูงวัย 3 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจออสเตรเลียกำลังสืบสวนในวันนี้ (10 ส.ค.) กรณีที่มีผู้สูงอายุ 3 รายเสียชีวิตหลังรับประทานเห็ดเป็นอาหารมื้อกลางวันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ตำรวจและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายดอน แพตเตอร์สัน, นางเกล แพตเตอร์สัน ผู้เป็นภรรยา และน้องสาวของเธอ เฮเธอร์ วิลคินสัน ได้ล้มป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังรับประทานอาหารกลางวันเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ในลีออนกาธา ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในแถบชานเมืองห่างจากนครเมลเบิร์นไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 135 กิโลเมตร (84 ไมล์)

ทั้งนี้ นายเอียน วิลคินสัน ผู้เคราะห์ร้ายรายที่ 4 ซึ่งเป็นสามีของนางวิลคินสันและเป็นบาทหลวงในเมืองใกล้เคียงนั้น ยังคงอยู่ในอาการโคม่าในโรงพยาบาล

การเสียชีวิตอย่างปริศนาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวออสเตรเลีย โดยความน่าสนใจเพิ่มขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นศูนย์ทิ้งขยะในท้องถิ่นเพื่อหาเครื่องอบแห้งที่เชื่อว่าใช้ในการเตรียมอาหารกลางวัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.) เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า พวกเขาได้สอบถามหญิงวัย 48 ปีที่เป็นผู้เสิร์ฟอาหารก่อนจะปล่อยตัวไปโดยไม่ได้ตั้งข้อหา

ผู้หญิงคนดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นทั้งน้ำตาหน้าบ้านของเธอเมื่อวันจันทร์ (7 ส.ค.) ว่า "เรื่องที่เกิดขึ้นมันกระทบกระเทือนจิตใจอย่างยิ่ง และเธอเองก็เสียใจกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน"

เจ้าหน้าที่สืบสวนดีน โทมัสระบุเมื่อวันจันทร์ว่า การสืบสวนในครั้งนี้อาจใช้เวลานานเนื่องจากความซับซ้อนของคดี โดยระบุว่า "เบื้องต้นเราคาดการณ์ว่า สาเหตุการเสียชีวิตคือเห็ด แต่กระบวนการสืบสวนนั้นมีความซับซ้อน และผมคิดว่าต้องใช้เวลาสักพัก"

ทั้งนี้ การเสียชีวิตจากการบริโภคเห็ดเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในออสเตรเลีย ซึ่งมีเห็ดหลายหลากสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึง "เห็ดระโงกหิน (death cap)" ที่มีพิษร้ายแรงพอที่จะฆ่าคนได้

การเสียชีวิตดังกล่าวทำให้มีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทั่วประเทศไม่ให้หาเห็ดป่ามารับประทาน และควรซื้อเห็ดจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ