ออสเตรเลียชี้ เอลนีโญอาจเกิดช่วงก.ย.-พ.ย. เตือนฝนแล้ง เสี่ยงต่อการเพาะปลูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งก่อให้เกิดสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งนั้น มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิในออสเตรเลีย ระหว่างเดือนก.ย.-พ.ย.

ปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดจากน้ำทะเลบริเวณทางตะวันออกและตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ก่อให้เกิดสภาพอากาศที่รุนแรง ตั้งแต่ไฟป่า พายุหมุนเขตร้อน และภัยแล้งที่กินระยะเวลายาวนาน

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า รูปแบบสภาพอากาศเช่นนี้เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียยังไม่ได้ยืนยันเรื่องนี้ โดยเฝ้าจับตามองสัญญาณของปรากฏการณ์เอลนีโญตั้งแต่เดือนมิ.ย. และเมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) สำนักงานกล่าวว่า ในอดีตนั้น หากเงื่อนไขเฉพาะที่เอื้ออำนวยเกิดขึ้น โอกาสความเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญอยู่ที่ประมาณ 70%

สำนักงานยังคงคาดการณ์ระยะยาวถึงสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของออสเตรเลีย ตั้งแต่ก.ย.-พ.ย.

ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้ว ปรากฏการณ์เอลนีโญจะทำให้เกิดฝนแล้งในภูมิภาคตะวันออกของออสเตรเลีย ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีในภูมิภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ