นิวซีแลนด์กำหนดแผนลดปล่อยก๊าซทางการเกษตร หวังช่วยภาคส่งออกในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ทำงานร่วมกับผู้นำด้านการเกษตรเพื่อออกแบบแผนขั้นสุดท้ายเพื่อลดการปล่อยมลพิษทางการเกษตร

นายโอคอนเนอร์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวกำหนดทิศทางที่ชัดเจนซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกร ขณะเดียวกันก็ตอบสนองต่อสัญญาณของตลาดโลกที่แข็งแกร่งขึ้นเกี่ยวกับสภาพอากาศ พร้อมเสริมว่า การแสดงให้เห็นถึงการรับรองด้านความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์อาหารและไฟเบอร์ของนิวซีแลนด์มีความสำคัญต่อการเติบโตของการส่งออกในอนาคต

นายโอคอนเนอร์กล่าว "นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงตลาดส่งออกของเรา ซึ่งหมายความว่าเกษตรกรจะต้องลดการปล่อยมลพิษ เพื่อที่จะขายพืชผลของตน" พร้อมเสริมว่า หลายบริษัทได้กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซ โดยกล่าวถึงเนสท์เล่ ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดเพียงรายเดียวของฟอนเทียร่า (Fonterra) บริษัทสินค้าเกษตรใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ นายโอคอนเนอร์กล่าวว่า ภาคการเกษตรของนิวซีแลนด์จะต้องปรับตัวและลดการปล่อยมลพิษ โดยระบุว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือเกษตรกรในการเปลี่ยนผ่าน ช่วยรักษาการเติบโตของการส่งออกในอนาคต และทำงานร่วมกับโยบายสภาพอากาศอื่น ๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษต่อไป

นายโอคอนเนอร์กล่าวอีกว่า วิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างแรงจูงใจในการกักเก็บคาร์บอนไว้ในฟาร์มคือ การรวมแบบฟอร์มที่ผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เข้าในระบบการซื้อขายใบอนุญาตปล่อยก๊าซเรือนกระจก (NZ ETS) แทนที่จะสร้างระบบคู่ขนาน

ทั้งนี้ ระบบการกำหนดราคาสินค้าเกษตรที่จะเริ่มใช้เมื่อช่วงปลายปี 2568 จะเป็นช่องทางชั่วคราวในการสร้างแรงจูงใจในการกักเก็บ พร้อมเสริมว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เกษตรกรจะต้องสามารถวัดและจัดการการปล่อยก๊าซได้อย่างแม่นยำ ก่อนที่จะเริ่มกำหนดราคาระดับฟาร์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ