ตำรวจเผย มือกราดยิงคนผิวสีในรัฐฟลอริดาซื้อปืนมาถูกกฎหมาย-ไม่มีประวัติก่ออาชญากรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานตำรวจท้องถิ่นของสหรัฐรายงานเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า มือปืนที่กราดยิงกลุ่มคนผิวสีในห้างดอลลาร์ เจนเนอรัล ในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จนมีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยเหยื่อทั้งหมดเป็นคนผิวดำนั้น ได้ซื้อปืนมาแบบถูกกฎหมายและไม่เคยมีประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อน

นายอำเภอทีเค วอเทอร์ส แห่งเมืองแจ็กสันวิลล์ระบุในการแถลงข่าวว่า มือปืนรายนี้เป็นชายผิวขาววัย 21 ปี ชื่อ ไรอัน คริสโตเฟอร์ พัลมิเตอร์ อาศัยอยู่กับพ่อแม่ในย่านชานเมืองแจ็กสันวิลล์ และได้ปลิดชีพตัวเองแล้วหลังก่อเหตุกราดยิง

นายวอเทอร์สกล่าวว่า กล้องวงจรปิดได้บันทึกภาพนายพัลมิเตอร์บุกยิงแองเจลา มิเชล คาร์ หญิงวัย 52 ปี ในรถของเธอที่จอดอยู่หน้าห้างดอลลาร์ เจนเนอรัล จากนั้นผู้ก่อเหตุเข้าไปในห้างแล้วสังหารอาโนลต์ โจเซฟ "เอเจ" ลาแกร์ จูเนียร์ วัย 19 ปี และเจอร์รัลด์ เดอ ชอน แกลเลียน วัย 29 ปี โดยผู้ร้ายใส่หน้ากากและสวมเสื้อปลอกเกราะ พกอาวุธเป็นปืนพกและไรเฟิล "สไตล์ AR-15" ที่ตกแต่งด้วยเครื่องหมายสวัสดิกะ

นายวอเทอร์สแถลงว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงมีแรงจูงใจมาจากประเด็นทางเชื้อชาติและความชิงชังคนผิวดำ โดยทางการระบุว่ามือปืนได้ทิ้งแถลงการณ์หลายฉบับที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเกลียดชังของเขาที่มีต่อคนผิวดำ ตลอดจนพินัยกรรม และจดหมายลาตาย

"ไม่มีประวัติอาชญากรรม ไม่มีอะไรเลย" นายวอเทอร์สกล่าว พร้อมเสริมว่าสิ่งเดียวที่อยู่ในแฟ้มประวัติคือบันทึกการโทรแจ้งตำรวจเรื่องการใช้ความรุนแรงในครอบครัวโดยมีคู่กรณีเป็นพี่น้อง "ไม่มีสัญญาณบอกเหตุอะไรทั้งสิ้น"

อย่างไรก็ตาม นายวอเทอร์สกล่าวว่า นายพัลมิเตอร์เคยถูกควบคุมตัวช่วงสั้น ๆ ในปี 2560 ภายใต้รัฐบัญญัติเบเกอร์ของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นกฎหมายที่อนุญาตให้บุคคลถูกควบคุมตัวโดยไม่สมัครใจได้เพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพจิต นอกจากนี้ ยังมีผู้พบเห็นนายพัลมิเตอร์พยายามบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยเอ็ดเวิร์ด วอเทอร์ส ซึ่งเคยเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับคนผิวดำในอดีต เมื่อวันเสาร์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปที่ห้างดอลลาร์ เจนเนอรัล

ด้านนายมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า กระทรวงยุติธรรมกำลังสอบสวนเหตุกราดยิงดังกล่าวในฐานะอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและเป็น "การกระทำที่มีแนวคิดหัวรุนแรงที่มีแรงจูงใจทางเชื้อชาติ"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประเทศสหรัฐเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีสุนทรพจน์ "I Have a Dream" ของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ในการเดินขบวนในกรุงวอชิงตัน

"เราต้องปฏิเสธที่จะอาศัยอยู่ในประเทศที่ครอบครัวคนผิวดำไปร้านค้าหรือนักเรียนผิวดำไปโรงเรียนด้วยความกลัวว่าจะถูกยิงเพราะสีผิวของตน" ปธน.ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกัน นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาและผู้ลงชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ประกาศว่ารัฐจะปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่มหาวิทยาลัยเอ็ดเวิร์ด วอเทอร์ส หลังเกิดเหตุกราดยิงดังกล่าว

"มือปืนรายนี้เป็นเศษมนุษย์ที่เลวทรามต่ำช้า และเราจะไม่ยอมให้ประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อเพราะเชื้อชาติของตน" นายเดอซานติสกล่าวขณะถูกประชาชนโห่ในงานสวดมนต์ไว้อาลัยเหยื่อผู้เสียชีวิต


แท็ก มือปืน   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ